ไทยส่งผู้แทนหารือ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน รับ “Golden Boy” กลับคืน

ไทยส่งผู้แทนหารือ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน รับ “Golden Boy” กลับคืน

View icon 58
วันที่ 26 เม.ย. 2567 | 19.16 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตั้งตารอ ไทยส่งผู้แทนบินหารือ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน ขั้นตอนรับคืน “Golden Boy-ประติมากรรมรูปสตรี” คาดถึงไทย พ.ค.นี้

วันนี้ (26 เม.ย.67) นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า หลังจากที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The MET) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุประติมากรรมสำริด 2 รายการ ได้แก่ โกลเดนบอย (Golden Boy) และประติมากรรมรูปสตรี ซึ่งมีหลักฐานว่าถูกนำออกจากประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย โดยพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทันได้แจ้งให้ประเทศไทยส่งผู้เชี่ยวชาญร่วมตรวจสอบโบราณวัตถุที่จะส่งคืน น.ส.นิตยา กนกมงคล ผอ.สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร เดินทางไปร่วมตรวจสอบ ในวันที่ 25 เม.ย.67 เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งตรงกับเวลา 22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยผู้แทนไทยจะมีการหารือถึงรายละเอียดขั้นตอนการรับมอบโบราณวัตถุ และกำหนดเวลาในการส่งคืน นอกจากนี้ ยังจะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมศิลปากร และพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน เพื่อความร่วมมือทางวิชาการด้านพิพิธภัณฑ์

นายเสริมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า การส่งคืนโบราณวัตถุในครั้งนี้ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งคืน  และคาดว่าจะมาถึงประเทศไทยราวเดือนพ.ค. ซึ่งถือเป็นข่าวดีของชาวไทยทั้งประเทศ ที่จะได้รับโบราณวัตถุล้ำค่ากลับคืนสู่ประเทศไทย โดยรายละเอียดความคืบหน้าจะได้แจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง