อพยพคนงาน หนีแอมโมเนีย รั่วในโรงงานน้ำแข็ง

View icon 7
วันที่ 27 เม.ย. 2567 | 04.04 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เกิดเหตุก๊าชแอมโมเนียรั่ว ในโรงงานผลิตน้ำแข็ง จังหวัดอุดรธานี คนงานสูตรดมเข้าไป แสบตา แสบจมูก หามส่งโรงพยาบาลกันวุ่น

เหตุการณ์ก๊าชแอมโมเนียรั่ว เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ (26 เม.ย.) ในโรงงานผลิตน้ำแข็งแห่งหนึ่ง ในตำบลศรีสำราญ อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี ขณะเกิดเหตุก๊าซแอมโมเนีย ได้ฟุ้งกระจายไป 200-300 เมตร ทำให้คนงาน และชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้รับผลกระทบ แสบตา แสบจมูก และระคายเคือง ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง

เบื้องต้นมีคนงาน 20 คน ได้รับผลกระทบ แสบตา แสบจมูก โดย 11 คน มีอาการเล็กน้อย ปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยการล้างตา แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ ส่วน 9 คน เป็นผู้สูงอายุ แพทย์ให้นอนรอดูอาการ

หลังเกิดเหตุ ตำรวจ สภ.น้ำโสม พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบภายในโรงงาน โดยมี นางสาวอุมาพร แจ้งนิล อายุ 43 ปี เจ้าของพาเข้าไปตรวจสอบ โดยนักวิชาการอุตสาหกรรมชำนาญการ สำนักงานอุตสาหกรรม จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า เบื้องต้นพบว่าท่อส่งแอมโมเนียรั่ว บริเวณถังบรรจุน้ำแข็ง เบื้องต้นได้สั่งปิดพื้นที่โรงงาน เพื่อปรับปรุงแก้ไข ป้องการผลกระทบต่อชุมชน

ส่วนสาเหตุคาดว่าช่วงนี้อากาศร้อนจัด ทำให้เครื่องผลิตน้ำแข็งทำงานหนัก และเกิดความร้อนสะสม จนทำให้ท่อส่งก๊าซแอมโมเนียรั่ว ขณะโรงงานแห่งนี้ พบมีการขออนุญาตถูกต้อง แต่ยังไม่ได้จดทะเบียน อย. โดยเจ้าของโรงงานอ้างว่า อยู่ระหว่างว่าจ้างบริษัทเอกชนทำเอกสารเพื่อยื่นขอจดทะเบียนกับ อย.

ล่าสุด นายอดุลย์ ลาภะแนน เภสัชกรชำนาญการพิเศษ ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.น้ำโสม เพื่อเอาผิดกับเจ้าของโรงงานน้ำแข็ง ตาม พรบ. มาตรา 14 และมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติ อาหาร พ.ศ. 2522 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ระงับการผลิตจนกว่าจะได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้องและปลอดภัยแก่ผู้บริโภค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง