พระสงฆ์ สามเณร เดินธุดงค์กลางแดดศึกษาธรรมะ ฝึกความอดทน

พระสงฆ์ สามเณร เดินธุดงค์กลางแดดศึกษาธรรมะ ฝึกความอดทน

View icon 63
วันที่ 27 เม.ย. 2567 | 11.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พระสงฆ์ สามเณร เดินธุดงค์กลางแดด ระยะทางไม่ไกล 3-4 กม. เพื่อศึกษาธรรมะ ฝึกความอดทน

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 เมษายน 2567 พระมหาอภิรักษ์ อภินันโท เจ้าอาวาสวัดดงน้อย ต.กระชอน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เจ้าคณะตำบลกระชอน พร้อมด้วยพระภิกษุสงฆ์รวม 15 รูป ได้นำสามเณรที่บวชภาคฤดูร้อนจำนวน 30 รูปออกเดินธุดงค์

พระมหาธัญธร ปะรักกะวังโส ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการจาริกธุดงค์ธรรมยาตราวัดดงน้อย  กล่าวว่า ทางวัดได้มีโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเป็นประจำทุกปี ปีนี้เริ่มตั้งแต่ 17-30เมษายน 2567 มีสามเณรร่วมบวชทั้งสิ้น 30 รูป การบวชสามเณรภาคฤดูร้อนเป็นกิจกรรม เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนชาย สัมผัสประสบการณ์ชีวิตในร่มผ้าเหลือง เรียนรู้พระธรรมวินัย ฝึกฝนตนเองและปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ได้เรียนรู้หลักธรรมคำสอน ปฏิบัติตามพระวินัย ฝึกฝนสมาธิ ควบคุมอารมณ์ พัฒนาสติปัญญา เสริมสร้างทักษะชีวิต ปลูกฝังคุณธรรม เรียนรู้การเคารพผู้ใหญ่ รู้จักหน้าที่รับผิดชอบมีวินัยรู้จักแบ่งปันสร้างภูมิคุ้มกันห่างไกลจากอบายมุข พฤติกรรมเสี่ยงและสิ่งไม่ดีที่มีมากมายในยุคปัจจุบัน

พระมหาธัญธรฯ กล่าวต่อว่า ในทุก ๆ ปีเณรจะออกเดินธุดงค์ไปจำวัดในละแวกตำบลข้างเคียง  ปีนี้เริ่มเดินธุดงค์ออกจากวัดดงน้อย ต.กระชอน อ.พิมาย ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. 67 ไปตามวัดในตำบลกระชอนและตำบลดงใหญ่ ซึ่งมีระยะทางไม่ไกลมากนัก โดยจะเดินในช่วงเช้าและช่วงเย็นครั้งละ 3 – 4 กิโลเมตร ในระหว่างทางก็มีร่มให้กับสามเณรกางกันแดด และแวะพักไปเรื่อยตามความเหมาะสมเพราะอากาศค่อนข้างร้อน

แต่สามเณรสู้ และมุ่งมั่นตั้งใจ  เป็นการฝึกความอดทนให้กับเด็กๆ อีกทางหนึ่ง สามเณร อายุน้อยที่สุดคือ 7 ขวบและมากสุดคืออายุ 17 ปี

จากการสอบถามความรู้สึกของสามเณรณภัทร อายุ 7 ขวบ กำลังจะขึ้นชั้น ป.1 เล่าว่า มีความสุขมากที่ได้มาบวช ช่วงแรก ๆ ก็คิดถึงย่าคิดถึงพ่อแม่  แต่ตอนนี้อยู่ได้แล้ว  ระหว่างนั้นผู้สื่อข่าวถามว่ามาบวชเณรได้เล่นโทรศัพท์ไหม น้องเณรตอบว่าพระอาจารย์ให้เล่นเป็นเวลาห้ามนอนเกิน 2 ทุ่ม ถ้าใครไม่เชื่อฟังจะได้ไปอยู่บนเมรุ สร้างเสียงหัวเราะให้กับคนที่ได้ยินในข้อตกลงของพระอาจารย์ที่ไม่ให้เด็กๆเล่นโทรศัพท์เกินเวลาที่กำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง