จับตาอากาศร้อน ทำลายสถิติเดิม

View icon 71
วันที่ 27 เม.ย. 2567 | 20.14 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - วันนี้ อากาศร้อนจัด สูงสุด 44.2 องศาเซียลเซียส ใกล้สถิติเดิมที่เคยทำไว้ ปี 2559 และปี 2566 อยู่ที่ 44.6 องศาเซลเวียส

จับตาอากาศร้อน ทำลายสถิติเดิม
สภาพอากาศวันนี้ (27 เม.ย.) ร้อนจัด เกือบทำลายสถิติเดิม 44.6 องศาเซียลเซียส ของปี 2559 ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และปี 2566 ที่จังหวัดตาก

วันนี้ อากาศร้อนสุดที่จังหวัดอุดรธานี วัดได้ 44.2 องศาเซียลเซียส ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาจับตาความร้อนสะสม อีก 1-2 วัน อาจทำสถิติใหม่ เนื่องจากช่วงนี้ ไม่มีฝนตกลงมาเลย

ร้อนจัดจนทุเรียนร่วงจากต้น จ.นครราชสีมา
อากาศร้อนทะลุ 40 องศาเซียลเซียส ที่จังหวัดนครราชสีมา ไม่มีฝนตกลงมาเป็นเวลานาน ส่งผลให้แปลงปลูกทุเรียน ที่บ้านดงเย็น ตำบลเสิงสาง อำเภอเสิงสาง ร้อนไม่ไหว ลูกทุเรียนร่วงหล่นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด

เจ้าของสวนทุเรียน เล่าว่า ปลูกทุเรียน 5 ไร่ ประมาณ 150 ต้น ทั้งหมดเป็นสายพันธุ์หมอนทอง ปีนี้ ดูแลยาก บางต้นร่วงจนไม่เหลือแม้แต่ลูกเดียว พยายามสูบน้ำมาบรรเทาความร้อนให้ต้นทุเรียน แต่ก็ไม่เป็นผล

ร้อนจัด! กทม.ห่วงลิงแสมเครียดคลุ้มคลั่ง
ลงมาที่กรุงเทพมหานคร ผู้ว่าฯ กทม. ห่วงอากาศร้อน ทำลิงแสมเครียด ป่วนชาวบ้าน ซึ่งมีอยู่ 3 จุดใหญ่ ได้แก่ ซอยเทียนทะเล 22, ซอยแสมดำ 17 และบริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลา รวมแล้วกว่า 500 ตัว

ปกติแล้วลิงจะมีความซุกซน แต่ยิ่งเจออากาศร้อน อาจทำให้ลิงเครียด และก้าวร้าวกว่าเดิม ทาง กทม. ได้สำรวจแหล่งน้ำและร่มไม้ พบว่ามีเพียงพอให้ลิงคลายร้อน แต่ต้องยอมรับว่า ยังมีลิงบางตัวซุกซน ไปหลบร้อนตามบ้านเรือนประชาชน จนสร้างความเดือดร้อน

ข้ามขั้นโลกร้อน สู่วิกฤตโลกเดือด
สภาพอากาศทุกวันนี้ ต้องยอมรับว่า "ข้ามขั้นโลกร้อน สู่​วิกฤตโลกเดือด" โดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ป่าชายเลนจังหวัดสมุทรสาคร สำรวจต้นโกงกาง ไม่ให้ขาดน้ำยืนต้นตาย เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัด 

อีกทั้งยังร่วมกันจัดเก็บขยะพลาสติก เพื่อลดการเกิดก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นต้นเหตุของก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อน ดังนั้น การลดปริมาณขยะพลาสติก จึงเป็นอีกทางรอดที่จะบรรเทาภาวะโลกเดือด ไม่ให้รุนแรง