อากาศร้อนจัด กระทบหมู่บ้านคนเลี้ยงช้าง

View icon 23
วันที่ 28 เม.ย. 2567 | 16.06 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - อากาศร้อนจัดในช่วงนี้ ไม่ได้ทำให้คนร้อนเท่านั้น แต่สัตว์ใหญ่อย่างช้าง ก็ทั้งร้อน ทั้งเครียด และหงุดหงิด โดยเฉพาะหมู่บ้านเลี้ยงช้างใหญ่สุดของโลก ที่จังหวัดสุรินทร์

อากาศร้อนจัด กระทบหมู่บ้านคนเลี้ยงช้าง
อากาศร้อนอุณหภูมิสูงทะลุ 36-42 องศาเซลเซียส ในจังหวัดสุรินทร์ ส่งผลกระทบกับช้าง โดยเฉพาะที่หมู่บ้านเลี้ยงช้างใหญ่สุดในโลก อย่าง บ้านตากลาง ในตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม มีช้างหลายร้อยเชือก ควาญช้างต้องดูแลช้างเป็นพิเศษ เพราะอากาศร้อนจัดทำให้ช้างเครียดและหงุดหงิด ต้องคอยฉีดน้ำใส่ตัวช้าง เพื่อคลายความร้อนเป็นช่วง ๆ ตลอดทั้งวัน

ควาญช้าง บอกว่า ต้องคอยฉีดน้ำคลายร้อนให้ช้างตลอด 24 ชั่วโมง ฉีดทุกชั่วโมง กลางคืนไม่ค่อยเท่าไร แต่กลางวันร้อนสุด ๆ นอกจากนี้ ภัยแล้งทำให้หญ้าที่เป็นอาหารของช้างหายากขึ้นทุกวัน ปลูกไม่ทันกิน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมช่วยเหลือเรื่องอาหารช้างช่วงหน้าแล้งด้วย

ชาวบ้านแห่นางแมว พิธีขอฝนตามความเชื่อ
ส่วนที่จังหวัดชัยภูมิ สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้หนัก อากาศร้อน ฝนไม่ตก ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลหนองนาแซง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ 4 หมู่บ้าน กว่า 200 คน ทำพิธีโบราณตามความเชื่อ แห่งนางแมวขอฝน ที่ ลานวัดเก่าแก่เกจิดังหลวงปู่ชู มีผู้สูงอายุร่วมประกอบพิธีอัญเชิญเทวดา บันดาลฝนตก ในช่วงต้นของพิธีได้ ใช้แมวมีชีวิต แต่ตอนแห่ขบวนแห่นางแมว ได้ใช้ตุ๊กตาแมว ใส่กรง ไม้คานหาม ไม่ได้ใช้แมวมีชีวิต เพื่อไม่เป็นการทารุณกรรมสัตว์

การแห่นางแมวเป็นพิธีกรรมความเชื่อของชาวอีสาน ถ้าปีไหนฝนไม่ตกตามฤดูกาล เกิดภัยแล้งหนัก ชาวบ้านจะรวมตัวทำพิธีแห่นางแมวขอฝน เช่นเดียวกับปีนี้

วิกฤตแล้งเขื่อนลำตะคอง เหลือน้ำใช้ 30%
ที่เขื่อนลำตะคอง ซึ่งเป็น 1 ใน 4 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา เผชิญภัยแล้งรุนแรง โดยวันนี้ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลดระดับลงอย่างรวดเร็ว เพราะฝนตกน้อย และสภาพอากาศร้อนจัดมาเกือบ 1 เดือน ทำให้น้ำในอ่างฯ เหลือใช้การได้เพียง 30 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น ต่างจากปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน ที่มีน้ำเก็บกักมากถึง 65 เปอร์เซ็นต์

ขณะนี้ ระดับน้ำในอ่างฯ ลำตะคอง ลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้มองเห็นถนนมิตรภาพสายเก่าโผล่ทอดยาว ทำให้ชาวบ้านนำวัว-ควายมาปล่อยกินหญ้าและน้ำในอ่างฯ