สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

View icon 39
วันที่ 28 เม.ย. 2567 | 17.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการฑูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

เมื่อเวลา 15.30 น. สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 28-29 เมษายน 2567 ตามคำกราบบังคมทูลเชิญของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยมีเจ้าชายอับดุล มาติน โดยเสด็จด้วย โอกาสนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เฝ้าฯ รับเสด็จ

โดยวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) รัฐบาลไทยจะมีพิธีรับเสด็จอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อทรงเข้าร่วมการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรี ทรงร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ของประเทศไทยกับบรูไนดารุสซาลามรวม 2 ฉบับ ได้แก่ (1) บันทึกความเข้าใจระหว่างกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการของไทยและสำนักงานการลงทุนบรูไนฯ (2) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงทรัพยากรพื้นฐานและการท่องเที่ยวแห่งบรูไนดารุสชาลาม และทรงเข้าร่วมงานถวายเลี้ยงพระกระยาหารกลางวัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพ

สำหรับการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม ทรงมีกำหนดเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา ฯ พระบรมราชินี

ทั้งนี้ประเทศไทยและบรูไนดารุสซาลาม ได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2527 การเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งนี้มีความสำคัญยิ่งในการเฉลิมฉลองการครบรอบ 40 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศในปี 2567 อีกทั้งเป็นการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในรอบ 12 ปี

การเสด็จเยือนประเทศไทยครั้งนี้เป็นโอกาสในการขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุน อุตสาหกรรมฮาลาล การท่องเที่ยว เศรษฐกิจดิจิทัล รวมทั้งกระชับความร่วมมือในระดับภูมิภาคและแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญ

662e2e135d8c76.53606556.jpg

662e2e14694ec6.68524389.jpg