เริ่มขนย้ายกากแคดเมียมฝังกลบพรุ่งนี้

View icon 27
วันที่ 28 เม.ย. 2567 | 20.05 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - พรุ่งนี้ เตรียมเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมที่พบซุกซ่อนใน 3 จังหวัด น้ำหนักรวม 13,000 ตัน กลับไปฝังกลบที่จังหวัดตาก โดยวางมาตรการควบคุมเต็มที่ ป้องกันการแพร่กระจายระหว่างทาง

จากรณีที่พบกากแคดเมียมซุกซ่อนอยู่ในโรงงาน พื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร 3 จุด, ชลบุรี 1 จุด และที่เขตบางซื่อ กทม. 1 จุด นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า กากแคดเมียมทั้งหมด มีน้ำหนักรวมกว่า 13,000 ตัน จะเริ่มขนย้ายนำกลับไปสู่บ่อฝังกลบที่จังหวัดตาก วันพรุ่งนี้

โดยวันนี้ (28 เม.ย.) ได้มีการซักซ้อมการขนย้าย บริเวณโรงงานที่พบการซุกซ่อนกากแคดเมียม เขตบางซื่อ กทม. โดยจะนำกากแคดเมียม ใส่ถุง 2 ชั้น และมัดปากถุง เพื่อป้องกันการแพร่กระจาย ก่อนลำเลียงขึ้นรถ จะชั่งน้ำหนักด้วยตาชั่งดิจิทัล พร้อมเขียนน้ำหนักถุงและหมายเลขถุง ตามที่พนักงานสอบสวนกำหนด

ซึ่งการขนย้ายจะใช้รถพ่วงคอก และรถเทรลเลอร์ท้ายเรียบ แต่ละคันจุได้ 20 ถุง น้ำหนัก 30 ตัน ตัวรถที่ได้รับอนุญาตขนส่งวัตถุอันตราย จะติดสัญลักษณ์ "วัตถุอันตราย" และมี GPS ติดตามพิกัด ส่วนตัวรถจะมีวัสดุคลุมมิดชิด

สำหรับเส้นทางขนย้าย จะใช้ถนนพหลโยธิน มุ่งหน้าสู่จังหวัดตาก โดยมีรถตำรวจนำขบวน และมีการกำหนดจุดพักเท่าที่จำเป็น โดยไม่มีการเติมน้ำมันระหว่างทาง

ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ทำการขนย้าย เมื่อถึงปลายทางจะต้องเปลี่ยนชุดป้องกันทุกวัน และนำชุดที่ใส่แล้ว ฝังกลบลงไปพร้อมกากแคดเมียม โดยการขนส่งจะเริ่มพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) คาดว่า จะเคลื่อนย้ายแล้วเสร็จ 17 มิถุนายน และปิดบ่อฝังกลบ 30 กันยายน จากนั้นจะมีการตรวจสอบคุณภาพน้ำใต้ดิน ทุก ๆ 3 เดือน เพื่อป้องกันการปนเปื้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง