อากาศร้อนเป็นเหตุ ทำให้เกิดเพลิงไหม้สารพัด

View icon 29
วันที่ 29 เม.ย. 2567 | 07.18 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ใครจะคิดว่าวางหลังกระดาษทิ้งไว้จะกลายเป็นเชื้อเพลิงติดไฟ ทำเพลิงไหม้ลุกลาม ยังดีที่มีคนเห็นเหตุการณ์ จึงช่วยกันควบคุมเพลิงได้ทัน

เพราะความร้อนเป็นเหตุแท้ ๆ ทำให้เพลิงไหม้ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในจังหวัดปราจีนบุรี ช่วง 09.30 น. กำลังร้อนได้ที่ ลังกระดาษที่วางอยู่บนโต๊ะสเตนเลสเกิดเพลิงไหม้ คาดว่าเป็นเพราะอากาศร้อน จนเกิดการรวมแสงบนโต๊ะสเตนเลสทำลังกระดาษไหม้ แต่ยังดีที่ช่วยกับควบคุมเพลิงได้ทัน

ส่วนที่ โรงเรียนเมืองตะลุงพิทยาสรรพ์ จังหวัดบุรีรัมย์ เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารเรียนพังเสียหาย จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า รอง ผอ.โรงเรียน วิ่งมาขอความช่วยเหลือ โดยบอกว่าทันทีที่เสียบปลั๊กพัดลม ก็เกิดระเบิดขึ้น คาดว่าเป็นเพราะอากาศร้อน จนไฟฟ้าลัดวงจร

ส่วนเหตุการณ์นี้ คุณไทด์ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ หัวหน้าอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู นำมาเตือนภัยในกลุ่ม โดยระบุว่า เหตุเกิดที่ระเบียงคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง เจ้าของห้องเปิดแอร์ติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้คอยล์ร้อนของเครื่องปรับอากาศที่ติดตั้งอยู่ในตำแหน่งแดดแผดเผา เกิดเพลิงไหม้

ต่อกันที่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า จอดอยู่กลางแดดหน้าร้านสะดวกซื้อ กำลังถูกไฟลุกไหม้ท่วมคัน จนพนักงานต้องรีบออกมาช่วยสาดน้ำดับไฟ คาดเป็นเพราะอากาศร้อน ทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรแบตเตอรี่

สอบถาม อาจารย์อ๊อด (รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์) ร้อนจนเพลิงไหม้ ได้จริงหรือ? อาจารย์บอกว่าเป็นไปได้ เพราะความร้อน คือ 1 ใน 3 องค์ประกอบ ที่ทำให้เกิดเปลวไฟ ประกอบด้วย ความร้อน, เชื้อเพลิง และอากาศ หรือ ออกซิเจน เมื่อรวมตัวกันก็สามารถทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้

ร้อนปรอทแตกรายวัน อุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนมีข่าวลือว่าฤดูร้อนของไทยจะยาวไปถึงเดือนกันยายน เรื่องนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันว่า ฤดูร้อนของไทยจะสิ้นสุดกลางเดือนพฤษภาคมนี้