เริ่มขนย้ายกากแคดเมียม ไปฝังกลบที่ จ.ตาก

View icon 14
วันที่ 29 เม.ย. 2567 | 04.05 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เช้าวันนี้ (29 เม.ย.) กระทรวงอุตสาหกรรม เริ่มขนย้ายกากแคดเมียมที่พบซุกซ่อนกลับไปฝังกลบที่จังหวัดตาก โดยวางมาตรการควบคุมเข้ม ป้องกันการแพร่กระจายระหว่างทาง

ก่อนเคลื่อนย้ายเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) ได้มีการซักซ้อมการขนย้ายกากแคดเมียม โดยจะต้องขนย้าย 3 จุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, สมุทรสาคร และชลบุรี ระหว่างวันที่ 29 เมษายน ถึง 17 มิถุนายน

ขั้นตอนการขนย้ายจะดำเนินการตามแผนไปพร้อม ๆ กัน ล็อตแรกวันนี้ จะขนย้ายที่กรุงเทพมหานคร และสมุทรสาคร ก่อน รวมแล้ว 270 ตัน จากนั้นจะทยอยขนเรื่อย ๆ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 36 วัน

สำหรับพื้นที่สมุทรสาคร มี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมลงพื้นที่ ตรวจสอบความเรียบร้อย

โดยรถบรรทุกเที่ยวแรก จะเคลื่อนตัวเวลา 19.00 น. เริ่มจากโรงงานหลอมอะลูมิเนียมในตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร ใช้เส้นทางถนนเอกชัยขาออก มุ่งหน้าถนนพระรามที่ 2 ขึ้นทางด่วน มีตำรวจทางหลวงนำขบวน และคาดว่าจะถึงจุดหมายปลายทางที่จังหวัดตาก ช่วงเช้ามืดวันพรุ่งนี้ (30 เม.ย.)

ขณะที่ นายสุรพล วงศ์สุขพิศาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เตรียมความพร้อมที่โรงถลุงแร่สังกะสี บ่อฝังกลบกากอุตสาหกรรมที่ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก ที่จะได้นำกากแคดเมียมกลับมาที่นี่ มาพักรอที่โกดังก่อน โดยได้ปรับปรุงพื้นที่รองรับไว้ โกดังมีขนาดพื้นที่ 2,200 ตารางเมตร รองรับกากแคดเมียมได้กว่า 14,000 ตัน ระหว่างการซ่อมบ่อฝังกลบที่ยังไม่เสร็จ

แม้ว่าพื้นโกดังที่จะวางถุงบิกแบ็ก ทางโรงถลุงแร่ได้ปรับพื้นที่ ยกพื้นเป็นดินลูกรังสูง 30 เซนติเมตร และปูทับด้วยแผ่นดินเหนียวสังเคราะห์กันซึมเปื้อน ตลอดจนเตรียมร่องระบายน้ำ ปั๊มน้ำ บ่อรองรับน้ำฝน และวัสดุปิดคลุมแล้ว

แต่ผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่ มีข้อห่วงใย ถึงแผ่นดินเหนียวสังเคราะห์ที่ปูทับไว้ รวมถึงการปรับพื้นที่ยังไม่สมบูรณ์ของพื้นผิว และมีเศษหินขนาดใหญ่อยู่ทำให้พื้นที่ปูรองรับและถุงบิกแบ็กเสียหายได้ เสี่ยงรั่วซึมถ้าฝนตก จึงเสนอให้ทางบริษัทแก้ไขโดยการใช้รถบดมาบดเพิ่มให้พื้นแน่น และตอนโหลดถุงบิกแบ็กลงจากรถขนส่ง ขอให้มีมาตรการที่เข้มงวด ควบคุมการฟุ้งกระจายด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง