ตำรวจสหรัฐฯ ใช้ความรุนแรงจับกุมชายผิวดำ จนเสียชีวิต

View icon 33
วันที่ 29 เม.ย. 2567 | 18.04 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐโอไฮโอ เผยคลิปวิดีโอในระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมชายผิวดำคนหนึ่ง ซึ่งภายหลังทราบว่า คือ นายแฟรงค์ ไทสัน (Frank Tyson) อายุ 53 ปี ผู้ต้องสงสัยกรณีขับรถชนเสาไฟฟ้าแล้วหนีเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา โดยภาพจากกล้องเป็นช่วงที่ตำรวจบุกเข้าไปที่บาร์แห่งหนึ่งและพบกับนายไทสัน จากนั้นตำรวจพยายามจับแขนและขาของเขาอย่างรุนแรง แต่เขาขัดขืนจึงเกิดความชุลมุนขึ้น กระทั่งมีตำรวจนายหนึ่งสามารถจับนายไทสันกดลงกับพื้นได้และพยายามใส่กุญแจมือเขา แต่ในขณะเดียวกันตำรวจก็ได้นำเข่ากดบริเวณส่วนต่อระหว่างคอและหลังของนายไทสันประมาณ 30 วินาที จนนายไทสันพยายามพูดว่าเขาหายใจไม่ออก และขอให้ตำรวจเอาเข่าออกจากคอของเขาอยู่หลายครั้ง แต่ตำรวจกลับตะคอกกลับมาให้ใจเย็น ๆ ก่อนจะลุกขึ้น ส่วนนายไทสันที่นอนคว่ำหน้าอยู่แน่นิ่ง และไม่รู้สึกตัวแล้ว
            
หลังจากเหตุการณ์ผ่านไป 8 นาที ตำรวจเข้ามาตรวจสอบชีพจรของนายไทสัน และเริ่มทำซีพีอาร์ ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่เคราะห์ร้ายที่ไม่สามารถช่วยชีวิตเขาได้
              
เบื้องต้นกรมตำรวจท้องถิ่นเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในเหตุการณ์ คือ นายโบ เชินเนกจ์ และ นายแคมเดน เบิร์ช ซึ่งหลังเกิดเหตุทั้งคู่ถูกสั่งพักงานแล้ว ขณะที่สำนักงานสืบสวนคดีอาญาของรัฐโอไฮโอกล่าวว่ากำลังสอบสวนเหตุดังกล่าวอย่างละเอียด
             
ซึ่งหลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นที่วิพากย์วิจารณ์ว่าการกระทำของตำรวจต่อนายไทสันว่าเกินกว่าเหตุและยังมีความคล้ายกับกรณีของ นายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เข่ากดที่คอจนเสียชีวิต เมื่อปี 2563 และเกิดเป็นแคมเปญ "แบล็ค ไลฟส์ แมตเทอร์" (Black Lives Matter) เพื่อรณรงค์งดใช้ความรุนแรงและปกป้องสิทธิของกลุ่มคนผิวดำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง