เหตุลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย

View icon 35
วันที่ 16 พ.ค. 2567 | 13.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
จากเหตุการณ์คนร้ายลอบสังหารนายกรัฐมนตรี สโลวาเกีย ไปชมภาพวินาทีที่มือปืนจ่อยิงใส่นายกฯ สโลวาเกีย ขณะออกมาทักทายผู้สนับสนุน หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ ขณะที่ ทางการเผย เชื่อว่าเกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง

อาการล่าสุด นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกียอายุ 59 ปี พ้นขีดอันตรายแล้ว โดยเหตุการณ์ลอบสังหารนี้ เกิดขึ้นหลัง นายฟิโก เสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ ที่เมืองแฮนด์โลวา (Handlova) ที่อยู่ห่างจากกรุงบราติสลาวา (Bratislava) ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 190 กิโลเมตร และกำลังเดินทักทายผู้สนับสนุนหน้าสถานที่ประชุม โดยมือปืนเป็นชาย อายุ 71 ปี ซึ่งถูกรวบตัวได้ทันทีหลังก่อเหตุ จ่อยิง นายฟิโก ถึง 5 นัด จนอาการเป็นตายเท่ากัน ซึ่งกระสุนนัดหนึ่งเจาะเข้าที่ท้อง และอีกหนึ่งนัดโดนที่ข้อต่อ ซึ่งหลังเข้ารับการผ่าตัดหลายชั่วโมง ขณะนี้ นายฟิโก อาการยังทรง ๆ อยู่

โดยทางการสโลวาเกีย เปิดเผยว่า ความพยายามลอบสังหารในครั้งนี้ มีแรงจูงใจทางการเมือง โดยเหตุการณ์นี้ สร้างความตกตะลึงไปทั่วประเทศ เนื่องจากสโลวาเกีย เป็น 1 ในสมาชิกขององค์การนาโต NATO และสหภาพยุโรป ที่แทบจะไม่มีประวัติความรุนแรงทางการเมืองเลย

ขณะที่ ผู้นำหลายประเทศทั่วโลก ทั้งผู้นำสหรัฐฯ รัสเซีย และฝรั่งเศส รวมทั้งชาติพันธมิตรสหภาพยุโรป ออกมาแสดงความรู้สึกช็อกต่อเหตุการ์ที่เกิดขึ้น พร้อมประณามการก่อเหตุลอบสังหารในครั้งนี้ด้วย 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ นายฟิโก กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เขาได้เปลี่ยนแปลงนโยบายต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว และลดการสนับสนุนยูเครน และหันมาเจรจากับรัสเซีย นอกจากนั้น ยังพยายามลดบทลงโทษการทุจริต และรื้อสำนักงานอัยการพิเศษ รวมทั้ง ปรับปรุงสถานีโทรทัศน์สาธารณะ (RTVS) แม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องให้ปกป้องเสรีภาพของสื่อก็ตาม

ขณะที่ สื่อของสโลวาเกียรายงานว่า มือปืนรายนี้ เคยเป็นอดีตเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง และเป็นสมาชิกของสมาคมนักเขียนแห่งสโลวักด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง