เอาผิดเจ้าของปั๊มน้ำมัน ถูกกล่าวหา เติมน้ำมันผสมน้ำให้รถลูกค้า

View icon 70
วันที่ 1 พ.ค. 2567 | 07.22 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - พลังงานจังหวัดกาญจนบุรี เตรียมเอาผิดเจ้าของปั๊มน้ำมัน ที่ถูกเจ้าของรถกล่าวหาว่าเติมน้ำมันผสมน้ำใส่ในรถ จนทำให้เครื่องยนต์น็อก โดยความผิดนี้จะมีโทษหนัก ปรับเงิน 300,000 บาท หรือจำคุก 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

เจ้าหน้าที่พลังงานจังหวัดกาญจนบุรี ได้ดูดน้ำมันออกจากถังเก็บ และหัวจ่ายน้ำมัน ที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในอำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อนำไปตรวจสอบ หลังจากที่เจ้าของรถคนหนึ่งร้องเรียนว่า นำรถไปเติมน้ำมันที่ปั๊มน้ำมันแห่งนี้ 1,000 บาท และหลังจากเติมน้ำมัน ปรากฏว่าเครื่องยนต์น็อก โดยเชื่อว่าเพราะน้ำมันผสมน้ำ จึงถามหาความรับผิดชอบ เรียกร้องค่าเสียหาย 120,000 บาท แต่เจ้าของปั๊มไม่ยินยอม เพราะมองว่าราคาสูงเกินไป

เจ้าหน้าที่บอกว่า นอกจากในถังน้ำมันที่หัวจ่ายแล้ว ยังตรวจสอบน้ำมันดีเซลในถังเก็บด้วยน้ำยาตรวจสอบน้ำ โดยการป้ายที่ไม้วัดระดับของปั๊ม หากพบว่าเป็นน้ำ ก็จะทำให้ยาที่ป้ายไว้เปลี่ยนสี ซึ่งเบื้องต้นไม่พบว่าเปลี่ยนสี จึงเก็บตัวอย่างน้ำมันส่งไปตรวจวิเคราะห์คุณภาพที่ห้อง Lab อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อความชัดเจนอีกครั้งว่าในน้ำมันมีน้ำเจือปนหรือไม่ ซึ่งหากผลสรุปพบว่ามีน้ำเจือปน ก็จะเอาผิดกับเจ้าของปั๊มน้ำมัน และหากพบมีน้ำว่าเกิน 200 ลิตร จะต้องมีความผิดฐานปลอมปนน้ำมัน โทษปรับเงิน 300,000 บาท หรือจำคุก 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยให้ศาลเป็นผู้พิจารณาความผิด แต่หากไม่เกิน 200 ลิตร ก็อยู่ที่ดุลพินิจของพลังงานจังหวัดกาญจนบุรี ที่จะพิจารณาความผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง