ชาวสวนทุเรียนกระทบหนัก แล้งจัดทุเรียนยืนต้นตาย

ชาวสวนทุเรียนกระทบหนัก แล้งจัดทุเรียนยืนต้นตาย

View icon 1.9K
วันที่ 1 พ.ค. 2567 | 10.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จังหวัดอุทัยธานี แล้งหนักสวนทุเรียนห้วยคตยืนต้นตายนับ 100 ไร่ เจ้าของสวนเผยปีนี้กระทบหนัก ทุเรียนที่เหลือเก็บออกขายไม่ได้หวั่นลูกค้าได้คุณภาพไม่ดี ตัดสินใจเอาไว้แจกแทน

วันที่ 1 พ.ค.67 สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบว่า สวนทุเรียนในพื้นที่อำเภอห้วยคตหลายสวนกำลังได้รับผลกระทบหนัก หลังขาดแคลนแหล่งน้ำหลักจากธรรมชาติที่เคยมีให้ใช้ที่แห้งขอดลง จนทำให้ต้นทุเรียนที่กำลังผลิดอกออกผลผลิต พากันยืนต้นตายนับ 100 ไร่

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยัง บ้านคลองแห้ง อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี พบกับ นายจักรพันธ์  อายุ 36 ปีเจ้าของสวนทุเรียนพันธุ์หมอนทอง เป็นหนึ่งในสวนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ทุเรียนขาดน้ำยืนต้นตาย ส่วนต้นที่รอดออกผลผลิตได้ก็เกิดผลร่วงแตกไปจำนวนมาก ผลผลิตออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น จนทำให้ปีนี้ไม่สามารถนำผลทุเรียนที่มีในสวนออกขายได้ เพราะเกรงว่าลูกค้าจะได้ทุเรียนคุณภาพไม่ดี จึงตัดสินใจประคับประคองผลทุเรียนที่เหลือไว้ให้ได้ระยะรับประทาน และนำไปแจกให้กับเพื่อน ๆ ญาติได้กินกันแทน

นายจักรพันธ์ เผยว่า ปีนี้แล้งหนักมากจนคลองธรรมชาติที่รับน้ำจากน้ำตกไซเบอร์แห้งขอดจนไม่สามารถสูบน้ำมาใช้ได้  ทำให้ต้องใช้น้ำบ่อที่ขุดไว้ ซึ่งก็ไม่เพียงพอต่อการรดน้ำต้นทุเรียนทั้ง 35 ต้นที่มี ส่งผลให้ลูกทุเรียนร่วงหล่นเสียหายไปกว่า 100 ลูก เหลือติดกับลำต้นเพียง 50 กว่าลูกซึ่งก็ไม่สมบูรณ์จึงไม่สามารถขายได้ นอกจากนี้ สวนทุเรียนบริเวณใกล้เคียงก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน มีต้นทุเรียนกว่า 100 ไร่ ที่กำลังยืนต้นตายเพราะใบถูกแดดเผาจนแห้งกรอบ ชาวสวนทุเรียนต่างรอคอยให้ฝนตกลงมาเพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เช่นกัน