ประท้วงในจอร์เจียต่อต้านร่างกฎหมายเก็บเงิน ตัวแทนต่างชาติ

View icon 77
วันที่ 1 พ.ค. 2567 | 13.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ตำรวจจอร์เจีย ใช้น้ำฉีดขับไล่ผู้ประท้วงที่ต่อต้านกฎหมายการเรียกเก็บเงิน "ตัวแทนต่างชาติ" ด้วยปืนฉีดน้ำ และก๊าซน้ำตา กองกำลังความมั่นคงของจอร์เจีย ใช้ปืนฉีดน้ำ ก๊าซน้ำตา และระเบิดสตัน (ระเบิดแสง) ใส่ผู้ประท้วงนอกอาคารรัฐสภาในช่วงดึกของวันอังคาร ต่อเนื่องมาจนถึงเช้าตรู่วันนี้ เพื่อยกระดับการปราบปรามที่รุนแรงขึ้น หลังสมาชิกสภานิติบัญญัติถกเถียงร่างกฎหมายเกี่ยวกับ "ตัวแทนต่างชาติ" ซึ่งฝ่ายค้านมองว่า และชาติตะวันตกมองว่า เป็นการกระทำที่เผด็จการ และมีแรงหนุนมาจากรัสเซีย โดยตำรวจปราบจลาจล ยังใช้สเปรย์พริกไทย และกระบอง เพื่อสลายผู้ประท้วงบางส่วนที่พยายามป้องกันไม่ให้สมาชิกสภานิติบัญญัติ หลบหนีออกจากประตูด้านหลังของอาคารรัฐสภา

โดยหลังจากผู้ประท้วงสลายตัวจากหน้าอาคารรัฐสภาแล้ว กลุ่มผู้ประท้วงราว 2,000 คน ยังคงปิดถนนสายหลักของกรุงทบิลิซี พร้อมนำโต๊ะจากร้านค้าใกล้เคียง และถังขยะมากีดขวางการจราจรด้วย

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าว สร้างความแตกแยกในประเทศ และสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการลิดรอนสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน และใช้เป็นเครื่องมือในการปราบปรามผู้ที่เห็นต่างในประเทศ และยังถูกขนานนามว่า ป็นกฎหมายรัสเซีย เนื่องจากสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ กำหนดให้กลุ่มเอ็นจีโอ (NGO) และสื่อมวลชนที่ได้รับการสนับสนุนจากต่างชาติเกินร้อยละ 20 จะต้องขึ้นทะเบียนเป็นตัวแทนต่างชาติ ไม่เช่นนั้น อาจจะถูกปรับเงิน 9,600 เหรียญสหรัฐฯ หรือไม่ต่ำกว่า 330,000 บาท และจำคุกสูงสุด 5 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง