ปรับแผนขนย้ายกากแคดเมียม เข้าโรงเก็บ

View icon 44
วันที่ 1 พ.ค. 2567 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - โซ่ขาด เป็นเหตุให้ต้องระงับการขนย้ายแคดเมียมทั้งหมด แล้วปรับแผนใหม่ ปรับวิธียกถุงบิกแบ็กให้ปลอดภัย เปลี่ยนอุปกรณ์ยกใหม่ให้ได้น้ำหนักถ่วงดุล

ระหว่างที่รถแบ็กโฮยกถุงบิกแบ็กบรรจุกากแคดเมียม เกิดโซ่ขาดสะบั้นบนรถบรรทุก เป็นบิกแบ็กถุงแรกของล็อตแรก 254 ตันที่มาถึง บริเวณจุดเก็บกากแร่ ที่โรงถลุงแร่สังกะสีเก่า ที่ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมือง จังหวัดตาก โซ่ขาด หูบิกแบ็กขาด แคดเมียมร่วงหล่นกระจาย อยู่บนกระบะบนรถบรรทุก กระทรวงอุตสาหกรรม จึงให้ยุติการขนย้ายทั้งหมด

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า การยกถุงแคดเมียมเกิดปัญหา โซ่เกี่ยวไว้กับรถแบ็กโฮเกิดความไม่สมดุลระหว่างยก ทำให้โซ่ขาด ให้ปรับแผนขนย้ายใหม่ หาวิธีที่ดีสุดโดยเร็ว ปิดจุดเสี่ยงช่วงยกถุงขนย้าย ให้หาอุปกรณ์ยกใหม่ และซ้อมการปฏิบัติทุกขั้นตอน ให้ปลอดภัย

ขณะที่ ศาสตราจารย์ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์จี้ ให้แก้ไขการขนย้ายกากแคดเมียม ต้องเปลี่ยนรถบรรทุกกากแคดเมียมเป็นตู้ปิด ติดป้ายวัตถุอันตราย ไม่ใช่แค่ผ้าใบคลุม และในขบวนต้องมีทีมแก้ปัญหาฉุกเฉิน
และที่สำคัญ การยกถุงบิกแบ็กต้องใช้วิธีที่ถูกหลัก ป้องกันการตกหล่นหรือเอียงเสียศูนย์ รวมทั้งอุปกรณ์ต้องได้มาตรฐาน ผ่านการคำนวณทางวิศวกรรม ถึงจะใช้ขนย้ายได้ สุดท้าย อาจารย์เอ้ ตั้งข้อสังเกต รัฐมนตรีถูกข้าราชการวางยาเอาหรือเปล่า เท่าที่ดู ไม่เหมือนการขนย้ายกากอุตสาหกรรมอันตราย ที่เป็นปัญหาระดับชาติ แต่อุปกรณ์ใช้ เหมือนเครื่องมือก่อสร้างห้องแถวไม้ชั้นเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง