รมต.ใหม่ตรวจ RT-PCR คัดกรองเชื้อโควิด-19

View icon 43
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เราแทบจะลืมภาพคนนั่งรอคิวตรวจเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว หลังการระบาดเริ่มซาลง และลดความรุนแรง กลายเป็นโรคประจำถิ่น แต่หลังสงกรานต์การระบาดกลับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ถึงจะลดความรุนแรงลง และกลายเป็นโรคประจำถิ่น แต่เราสัมผัสได้ถึงการกลับมาระบาดอีกรอบ เมื่อคนรอบข้างเริ่มติดเชื้ออีกครั้ง และเพื่อเป็นการป้องกัน ล่าสุดบรรดารัฐมนตรีใหม่ที่เข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเตรียมพร้อม และถ่ายรูปทำบัตรก่อนเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณในเย็นวันพรุ่งนี้ ต่างต้องเข้าไปตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 และเป็นการตรวจระดับ RT-PCR ไม่ใช่แค่ตรวจ ATK

ขณะที่การรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ปรับเป็นรายสัปดาห์มาตั้งแต่ 3 ตุลาคม 2565 ล่าสุด การรายงานเมื่อวันที่ 28 เมษายนปีนี้ เฉพาะผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 1,672 คน เฉลี่ยวันละ 239 คน ผู้เสียชีวิต 9 คน เฉลี่ยวันละ 1 คน โดยผู้เสียชีวิตเป็นกลุ่ม 608 หรือ เป็นผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และเป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรังทั้งสิ้น

ด้าน นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า สายพันธุ์ที่ระบาดในไทยปัจจุบันและยาวนาน คือ สายพันธุ์ JN.1

ซึ่งองค์การอนามัยโลกแนะนำว่าสายพันธุ์ที่จะใช้ในการผลิตวัคซีนต่อไปจะเป็น JN.1 โดยใช้ตั้งแต่ปลายปีนี้จนถึงปีหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง