เจ้าอาวาสนัวเด็กหนุ่มล่องหน โทรสั่งขนของออกจากกุฎิ

เจ้าอาวาสนัวเด็กหนุ่มล่องหน โทรสั่งขนของออกจากกุฎิ

View icon 121
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 11.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สำนักงานพระพุทธ ฯ พร้อมเจ้าคณะตำบลหนองจ๊อม เข้าตรวจสอบวัดดัง หลังปรากฏภาพเจ้าอาวาสวัด นัวเนียเด็กหนุ่มหลายคน ล่าสุดเจ้าอาวาสล่องหน แต่โทรสั่งให้ขนของออกจากกุฏิ

วันนี้ ( 2 พ.ค.67) ความคืบหน้ากรณีภาพหลุดเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ในอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ นอนกอดกับเด็กหนุ่มหลายคน หลังกลายเป็นประเด็น เจ้าคณะตำบลหนองจ๊อม พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงภายในวัด พบว่าเจ้าอาวาส ได้หลบหนีออกไปจากวัดก่อนหน้านั้นแล้ว โดยบอกกับคณะกรรมการวัด ว่าจะขอออกจากวัดด้วยตัวเอง เพราะไม่อยากให้วัดเสื่อมเสีย เจ้าคณะตำบล ระบุ จะต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริง ในเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อพิจารณาโทษทางวินัย

ล่าสุดช่วงสายวันนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่วัดอีกครั้ง ทราบจากคณะกรรมการวัดว่า เจ้าอาวาสยังไม่กลับวัด และยังติดต่อไม่ได้ แต่ได้มอบหมายให้ลูกศิษย์คนสนิทเข้ามาเก็บข้าวของในกุฎิเพื่อเตรียมย้ายออกไป โดยที่ลูกศิษย์บอกว่าไม่ทราบว่าจะให้ขนของไปที่ไหน เนื่องจากไม่สามารถติดต่อเจ้าอาวาสได้ ต้องรอเจ้าอาวาสโทรกลับมาสั่งอีกครั้ง

ขณะที่ไวยาวัจกรวัด ร่วมสังเกตการณ์ในการขนย้ายข้าวของ ระบุว่าสามารถนำไปได้ แค่ข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวเท่านั้น ไม่อนุญาตให้นำทรัพย์สิน ที่เป็นของวัดออกไปด้วย ขณะที่นายนพคุณ นิลุบล มัคนายก เปิดเผยว่า หลังเกิดเรื่องทางคณะกรรมการ ได้ให้เด็กวัดทั้งหมด 5 คนออกไปจากวัด เพื่อความสบายใจ และไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง หลังจากนี้จะไม่ให้มีเด็กวัดอีก ส่วนเจ้าอาวาสที่ออกจากวัด ก็ให้เป็นเรื่องของคณะปกครองฝ่ายสงฆ์ที่จะพิจารณาทางวินัย ในส่วนของคณะกรรมการวัด จะรอให้มีคำสั่งอย่างเป็นทางการ ให้จะรูปเดิมพ้นจากตำแหน่ง หลังจากนั้นจะประชุมเพื่อสรรหาพระรูปใหม่ มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสแทน โดยเรื่องนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่สบายใจที่มีการตรวจสอบและเจ้าอาวาสออกจากวัดไป เพราะจะได้ไม่ต้องมีผลกระทบหรือทำให้วัดมัวหมอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง