ตำรวจไซเบอร์วางแผนล่อซื้อวัยรุ่นสร้างตัวอายุ 17 ปี เป็นนายหน้าค้าประเวณีออนไลน์เด็กสาวอายุ 14-18 ปี

ตำรวจไซเบอร์วางแผนล่อซื้อวัยรุ่นสร้างตัวอายุ 17 ปี เป็นนายหน้าค้าประเวณีออนไลน์เด็กสาวอายุ 14-18 ปี

View icon 1.1K
วันที่ 17 พ.ค. 2567 | 11.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (17 พ.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ตอท.) กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์ ได้รับแจ้งเบาะแสการกระทำผิดจากมูลนิธิพิทักษ์สตรี (Alliance Anti Traffic หรือ AAT) ว่ามีการโพสต์เชิญชวนให้ซื้อบริการทางเพศในพื้นที่ จ.เชียงราย ผ่านบัญชีผู้ใช้คนหนึ่งของแพลตฟอร์ม X (ทวิตเตอร์) หากมีผู้ที่สนใจใช้บริการ จะให้สแกน QR Code เพื่อแอดไลน์แล้วส่งภาพผู้ขายบริการมาให้ดู 4 ภาพ หากมีผู้สนใจ จะต้องโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารเป็นค่านายหน้าจำนวน 500 บาท แล้วค่อยจ่ายหน้างานเป็นค่าตัวเด็กอีก 1,500 บาท รวมเป็นเงิน 2,000 บาท

ต่อมา พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท. ส่งเจ้าหน้าที่ออกสืบสวนกรณีดังกล่าว โดยมอบหมายให้ กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. ดำเนินการสืบสวน เบื้องต้นสามารถพิสูจน์ทราบตัวบุคคลและพบหลักฐานว่า บุคคลในภาพที่ถูกส่งมาในไลน์ เป็นเด็กหญิงอายุ 14 ปี 15 ปี 17 ปี และ 18 ปี

จากนั้นตำรวจไซเบอร์ได้ส่งสายลับปลอมตัวไปรับนายหน้าและหญิงสาว 2 คน ที่บ้านเช่าแห่งหนึ่ง เพื่อมายังโรงแรมม่านรูดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยได้จ่ายเงินสดจำนวน 4,000 บาท ให้แก่นายหน้า เมื่อนายหน้ารับเงินแล้ว ตำรวจไซเบอร์จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม ทราบชื่อนายหน้าคือ คือ นายโชค (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี และผู้ขายบริการคือ น.ส.น้อย (นามสมมุติ) อายุ 18 ปี พร้อมแจ้งข้อกล่าวหานายหน้าในฐาน “กระทำการค้ามนุษย์โดยการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการค้าประเวณี, เป็นธุระจัดหาล่อไปหรือชักพาไปซึ่งบุคคลใด เพื่อให้บุคคลนั้นกระทำการค้าประเวณี แม้บุคคลนั้นจะยินยอมก็ตาม, เพื่อสนองความใคร่ของผู้อื่น เป็นธุระจัดหา ล่อไป หรือพาไปเพื่อการอนาจารซึ่งชายหรือหญิง แม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม และชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด”

สำหรับผู้ขายบริการ แจ้งข้อหาในฐาน “เป็นผู้ติดต่อ ชักชวน แนะนำตัว ติดตาม หรือ รบเร้าบุคคลตามถนน หรือ สาธารณสถาน หรือกระทำการดังกล่าวในที่อื่นใด เพื่อการค้าประเวณีอันเป็นการเปิดเผย และ น่าอับอาย หรือ เป็นที่เดือดร้อนรำคาญแก่สาธารณชน และเข้าไปมั่วสุมในสถานการค้าประเวณี เพื่อประโยชน์ในการค้าประเวณีของตนเองหรือผู้อื่น”

เบื้องต้นได้นำตัวเยาวชนทั้ง 2 คน มาตรวจสอบข้อมูลบุคคลที่ สภ.เมืองเชียงราย และได้ประสาน เจ้าหน้าที่ พม.พื้นที่เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายในฐานความผิดค้ามนุษย์

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลและหลักฐานร่วมกับ พม. พนักงานสอบสวนจึงได้ให้ น.ส.น้อย อายุ 18 ปี ตกเป็นผู้เสียหายในคดีค้ามนุษย์ จึงยกเลิกการดำเนินคดี น.ส.น้อย ฐานค้าประเวณี ตาม ม.41 พ.ร.บ.ค้ามนุษย์ และจะร่วมกันหาทางช่วยเหลือเยียวยาต่อไป