หลายประเทศทั่วโลกประท้วงในวันแรงงานสากล

View icon 23
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 13.07 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
หลายประเทศทั่วโลกประท้วงในวันแรงงานสากล เพื่อเรียกร้องสิทธิให้กลุ่มผู้ใช้แรงงาน แม้ว่าการประท้วงในบางประเทศจะบานปลายจนเกิดการปะทะกันก็ตาม
         
ฝรั่งเศส สหภาพแรงงานหลัก 2 แห่ง ได้จัดการชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลขึ้นค่าแรง และสร้างคุณภาพชีวิตของแรงงานให้ดีขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่แรงงานในภาคส่วนต่าง ๆ จะต้องทำงานหนักขึ้น ซึ่งพวกเขาหวังที่จะได้รับสิ่งตอบแทนที่เหมาะสมกับงานที่หนัก โดยมีผู้ประท้วงหลายพันคน ร่วมเดินขบวนจากบริเวณ ปลาส เดอ ลา เครพูบลิค มุ่งหน้าไปยัง ปลาส เดอ ลา นาซิอง ในกรุงปารีส พร้อมกับตะโกนและชูป้ายเรียกร้องสิทธิแรงงาน
           
ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าเกิดการปะทะระหว่างผู้ประท้วง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีผู้ประท้วงจุดไฟเผารถตู้ จนเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ต้องยิงก๊าซน้ำตา เพื่อสลายการชุมนุมที่เริ่มลุกลาม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ควบคุมตัวผู้ประท้วงบางคนที่ก่อความวุ่นวายด้วย 
          
ส่วนที่ตุรกี เจ้าหน้าที่ตำรวจในนครอิสตันบูล จับกุมผู้ประท้วง 217 คน ที่พยายามเข้าไปชุมนุมในจัตุรัสทักซิม หลังรัฐบาลสั่งห้ามชุมนุมประท้วงในวันแรงงาน นอกจากนี้ ยังเกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ประท้วงด้านหน้าจัตุรัสด้วย โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้ก๊าซน้ำตา และกระสุนยาง ยิงใส่
ผู้ประท้วงที่ขว้างก้อนหิน และพยายามฝ่าเครื่องกีดขวางเพื่อเข้าไปด้านใน ขณะที่ ผู้นำพรรคฝ่านค้านของตุรกีประณามว่า คำสั่งห้ามประท้วงเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน
            
ส่วนที่นครลอสแอนเจลิสในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ กลุ่มสหภาพแรงงานร่วมกับกลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์หลายร้อยคน จัดเดินขบวนจากถนนซันเซท บูลเลอวาร์ด (Sunset Boulevard) ไปยังย่านฮอลลีวูล และไฮแลนด์ พร้อมชูป้ายเพื่อเรียกร้องสิทธิต่าง ๆ ของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน และนำธงชาติปาเลสไตน์ พร้อมกับข้อความต่อต้านสหรัฐฯ ที่สนับสนุนเงินหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯให้อิสราเอล เพื่อใช้โจมตีชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา มาร่วมเดินขบวนด้วย
            
ขณะที่ กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงานเดินขบวนเรียกร้องรัฐบาลให้พิจารณาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ โดยได้ทำลายหุ่นจำลองของผู้นำฟิลิปปินส์ระหว่างการเดินขบวน เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ผู้นำฟิลิปปินส์อาจกลายเป็นหุ่นเชิดของสหรัฐฯ
       
ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วง และฉีดน้ำเพื่อสลายการชุมนุม หลังผู้ประท้วงพยายามเข้าไปชุมนุมบริเวณหน้าสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงมะนิลา
             
ขณะที่ คิวบา มีการเฉลิมฉลองวันแรงงานสากลอย่างสันติ โดยผู้ใช้แรงงานแต่งกายด้วยเสื้อสีแดง ขาว และ น้ำเงิน ซึ่งเป็นสีธงชาติของคิวบา ออกไปรวมตัวที่กรุงฮาวานา เพื่อเดินขบวนและประท้วงเพื่อสิทธิแรงงานอย่างสันติ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่คิวบากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ โดยมีประธานาธิบดีมิเกล ดิแอซ-คาเนล และ อดีตประธานาธิบดีราอูล คาสโตร เข้าร่วมเดินขบวนด้วย
           
และที่ฮ่องกง มีการจัดแสดงดอกไม้ไฟและแสงสีเสียงสุดตระการตาเหนืออ่าววิคตอเรีย เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นวันหยุดยาว โกลเดน วีค ช่วงวันแรงงาน แม้ว่าก่อนหน้านี้ คณะผู้จัดงานจะกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศ แต่ท้ายที่สุดการแสดงดอกไม้ไฟก็สามารถจัดขึ้นได้อย่างยิ่งใหญ่ สร้างความประทับใจให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่มารอชมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง