“ชูศักดิ์” ควง “ไอติม พริษฐ์” เข้าทำเนียบฯ ถกแก้กฎหมายประชามติ หวังเดินหน้าเร็ว ปลายปีมีสิทธิทำประชามติครั้งแรก

“ชูศักดิ์” ควง “ไอติม พริษฐ์” เข้าทำเนียบฯ ถกแก้กฎหมายประชามติ หวังเดินหน้าเร็ว ปลายปีมีสิทธิทำประชามติครั้งแรก

View icon 80
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 12.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ไอติม พริษฐ์” ห่วงคำถามประชามติ หวังทบทวนใหม่ให้เปิดกว้าง เพิ่มโอกาสประชามติผ่านฉลุย

วันนี้ (2พ.ค.67) หลังการประชุมหารือเกี่ยวกับการแก้ไขพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่มาเข้าร่วมประชุม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติให้ทำประชามติจำนวน 3 ครั้ง จึงต้องมีการแก้ไขกฎหมายประชามติ และ เมื่อกฎหมายเสร็จสมบูรณ์จึงจะเสนอ พ.ร.บ. จัดทำประชามติ ซึ่งจะเป็นร่างของ ครม. โดยใช้เสียงข้างมากจำนวน 2 ชั้น หรือ Double Majority ซึ่งตกผลึกร่วมกันว่า จะใช้เสียงข้างมากซึ่งเกินกว่ากึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิ

แต่ด้วยมีการเลือก สว.ชุดใหม่ จึงคาดว่าจะใช้เวลาระยะเวลาประมาณ 6 เดือนนับจากนี้ หรือช่วงปลายปี จึงจะจัดทำประชามติครั้งแรก พร้อมย้ำว่า พยายามที่จะเร่งรัดนำกฎหมายเข้าสภาฯ และจะมีการเปิดสมัยวิสามัญในเร็วๆ นี้

ด้านนายพริษฐ์ กล่าวว่า การทำประชามติจะเริ่มนับหนึ่ง เมื่อมีการแก้ไขกฎหมายประชามติแล้วเสร็จ  โดยหวังให้รัฐบาลเสนอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญโดยเร็วที่สุด ไม่ต้องรอให้เปิดประชุมสมัยวิสามัญ เฉพาะช่วงพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล ยังกังวลต่อปัญหาในการจัดทำประชามติ ซึ่งขอให้ทบทวนคำถามในการจัดทำประชามติ ให้เป็นคำถามที่เปิดกว้างว่า ท่านเห็นชอบหรือไม่ในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าจะทำให้โอกาสที่ประชามติผ่านได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง