หลายประเทศเตรียมพร้อมรับมือเหตุประท้วงในวันแรงงาน

View icon 43
วันที่ 1 พ.ค. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
หลายประเทศเตรียมพร้อมรับมือ เหตุประท้วงในวันแรงงาน โดยมีการระดมกำลังตำรวจหลายพันนายคุมเข้มตลอดทั้งวัน กลุ่มผู้ประท้วงชาวเยอรมันราว 2,800 คน ออกมาเดินขบวนประท้วงอย่างสันติใจกลางกรุงเบอร์ลิน เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อเฉลิมฉลองล่วงหน้าก่อนถึงวันแรงงานสากล หรือ เมย์เดย์ (May Day) โดยผู้ประท้วงบางคนได้จุดพลุและดอกไม้ไฟ พร้อมตะโกนต่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ออกมาขัดขวางการเดินขบวนครั้งนี้

ซึ่งสำนักงานตำรวจท้องถิ่นได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3,000 นาย ลาดตระเวนตามถนนสายต่าง ๆ ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และคาดว่าจะเพิ่มกำลังตำรวจเป็น 6,000 นาย เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยตลอดทั้งวันนี้

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ระดมพลเตรียมพร้อมรับมือกลุ่มวัยรุ่นที่อาจออกมารวมตัวและก่อความวุ่นวายในเทศกาล วัลพูร์กิสนัคท์ (Walpurgisnacht) หรือ งานชุมนุมของเหล่าพ่อมดแม่มดและคนนอกรีด จนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกปี

ส่วนที่นครอิสตันบูลของตุรกี เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงกั้นโลหะมาปิดพื้นที่ในจัตุรัส “ทักซิม” หลังรัฐบาลสั่งห้ามประท้วงในวันแรงงาน พร้อมระดมกำลังตำรวจ 42,000 นาย คุมเข้มพื้นที่โดยรอบ ซึ่งประธานาธิบดีตุรกี ยังเตือนสหภาพแรงงานไม่ให้กระทำการใดใดที่เป็นการปลุกระดม และยั่วยุให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงตามมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง