“กาย ณัฐชา” จวก “อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม” ชิงลาออกลอยแพลูกน้อง ถ้าทำผิดยังไงก็ไม่รอด

“กาย ณัฐชา” จวก “อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม” ชิงลาออกลอยแพลูกน้อง ถ้าทำผิดยังไงก็ไม่รอด

View icon 111
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 13.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“กาย ณัฐชา” เรียกร้องตรวจสอบนายทุนโกดังสารเคมี ข้องใจเกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อยจนน่าสงสัย

วันนี้ (2พ.ค.67) นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมีหลายแห่งในช่วงนี้  มีการตั้งข้อสังเกตกันว่า เป็นเพลิงไหม้เพื่อหลบเลี่ยงประเด็นอื่นหรือไม่ เช่น การถูกสั่งให้ย้ายสารเคมีแล้วไม่อยากเคลื่อนย้าย จนทำให้เกิดอุบัติเหตุ  คิดว่าถ้านายทุน กลุ่มทุนเหล่านี้ แก้ปัญหาโดยการเอารัดเอาเปรียบสังคม และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้น กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ ควรจะลงรายละเอียดเชิงลึก ไปว่าเจ้าของโรงงานเดียวกันที่อยู่ในหลายจังหวัด มีพฤติกรรมแก้ไขปัญหาแบบเดียวกันทั้งหมดหรือไม่ ถ้าจุดจบอยู่ที่เพลิงไหม้ทุกครั้ง ตนเองคิดว่าต้องหาความจริงให้ได้ ไม่เช่นนั้น กลุ่มทุนก็จะเอาเปรียบโดยการแก้ปัญหาแบบเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง

ส่วนกรณีที่นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ลาออกจากราชการ นายณัฐชา มองว่า เมื่อเกิดเหตุก็ลาออก เป็นการลอยแพลูกน้อง แล้วทิศทางในการแก้ไขปัญหายังไม่รู้ว่าจะไปทางไหน ส่วนตัวคิดว่า ต้องใจเย็นถ้าเกิดปัญหาแล้วช่วยกันแก้ปัญหาก่อน คนระดับอธิบดี ข้าราชการระดับสูงคงไม่ประกาศลาออกง่ายๆ จึงคิดว่าน่าจะมีแรงกดดันภายในสูงพอสมควร

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า แต่ถึงจะลาออกไปแล้ว ความผิดก็สามารถตามไปได้ ถ้าเป็นการกระทำความผิดในห้วงเวลาที่มีตำแหน่งหน้าที่รับผิดชอบ และ เข้าไปมีส่วนรู้เห็น เพราะฉะนั้น "การลาออกไม่ใช่คำตอบ"