อย่าเชื่อข่าวลือ! “มหาดไทย” ยืนยัน ยังไม่เปิดสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น ย้ำไม่มีเรียกเก็บเงินแสน “อนุทิน” สั่งสอบด่วน!

อย่าเชื่อข่าวลือ! “มหาดไทย” ยืนยัน ยังไม่เปิดสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น ย้ำไม่มีเรียกเก็บเงินแสน “อนุทิน” สั่งสอบด่วน!

View icon 67
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 15.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“มหาดไทย” ยืนยัน ยังไม่เปิดสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น ไม่มีเรียกเก็บเงินใดๆ ทั้งสิ้น 

ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับการสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ต้องมีการจ่ายค่าสมัครสอบและค่าใช้จ่ายต่างๆ ในมูลค่าสูงจริงหรือไม่ และได้มีการแนบบรายละเอียดปฏิทินการรับสมัครสอบข้าราชการท้องถิ่นเมื่อปี 2566 จนสร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์เชิงลบในสังคมเป็นวงกว้างนั้น

ล่าสุด (2พ.ค.67) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย ออกมาชี้แจงว่า  ขณะนี้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย ยังไม่มีการเปิดสอบแต่อย่างใด โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงมหาดไทย ได้มีข้อสั่งการให้ สถ. ดำเนินการตรวจสอบ กรณีข้อมูลเกี่ยวกับการเรียกรับเงินค่าสมัครที่ได้มีการเผยแพร่ในสื่อมวลชน และสื่อสังคมออนไลน์เป็นการด่วน และให้รายงานผลให้ทราบภายใน 15 วัน

ปัจจุบันการสอบข้าราชการท้องถิ่นปี 2567 ยังอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบทุจริต เนื่องจากกลุ่มเครือข่ายต่อต้านการทุจริตสอบเป็นข้าราชการหรือพนักงานท้องถิ่น ได้ยื่นข้อเรียกร้องขอให้มีการทบทวนและเปลี่ยนแปลงวิธีการสอบแข่งขันปี  2567 และล่าสุดคณะกรรมการตรวจสอบฯ ได้รวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินการตรวจสอบแล้วเสร็จ พร้อมกับรายงานผลให้ รมว.มหาดไทยทราบเพื่อสั่งการให้ สถ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตามอำนาจ หน้าที่ ภายใต้ระเบียบและกฎหมายอย่างเคร่งครัด

น.ส.ไตรศุลี ได้เน้นย้ำกับประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อข้อมูลในข่าวรวมถึงสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการเรียกรับเงินจำนวนหลายแสนบาท เพื่อให้ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการท้องถิ่น ขอให้รับข้อมูลจากช่องทางจากทางการเป็นหลัก และ หากพบเบาะแสหรือได้รับการติดต่อที่เรียกรับเงิน เพื่อช่วยเหลือให้ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งได้ ขอให้แจ้งความดำเนินคดีหรือส่งข้อมูลพยานหลักฐาน เพื่อให้กระทรวงมหาดไทยและภาคีเครีอข่าย นำไปประกอบการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยสามารถส่งข้อมูลได้ที่ 02-222-8866  แจ้งที่สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย  หรือศูนย์ดำรงธรรม 02 -221-1133 หรือ สายด่วน 1567