จับขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ยึดสัตว์ป่ากว่า 180 ตัว

จับขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ยึดสัตว์ป่ากว่า 180 ตัว

View icon 90
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 16.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จับขบวนการค้าสัตว์ป่า ยึดสัตว์ป่าของกลางรวมทั้งหมด 5 ชนิด 186 ตัว มีทั้ง นกกวัก, จระเข้น้ำจืด, เสือปลา, ลิงโคโลบัส และเต่าบกลายจักร ก่อนนำส่งศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก) และกรมประมงดูแล

วันนี้ (2 พ.ค. 67) นายวีระ ขุนไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยว่า จากการที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ร่วมแถลงข่าวการตรวจยึดจับกุมขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยได้จับกุมผู้ต้องหา 6 คน พร้อมสัตว์ป่าควบคุมมีชีวิตของกลาง ได้แก่ ลิงลีเมอร์ 48 ตัว และเต่าดาว 1,049 ตัว นำส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทําความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจค้นบริเวณบ้านใน ต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี หลังสืบทราบว่ามีแหล่งพักสัตว์บริเวณดังกล่าว

จากการตรวจค้น เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องหา 1 คน คือ นายทองคำ และตรวจยึดสัตว์ป่าของกลางซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าควบคุม ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ได้แก่ นกกวัก 1 ตัว (สัตว์ป่าคุ้มครอง) จระเข้น้ำจืด 3 ตัว ( สัตว์ป่าคุ้มครอง) เสือปลา 1 ตัว (สัตว์ป่าคุ้มครอง) ลิงโคโลบัส 8 ตัว (สัตว์ป่าควบคุม) และเต่าบกลายจักร หรือ เต่าลายรัศมี 173 ตัว (สัตว์ป่าควบคุม) รวมทั้งหมด 5 ชนิด 186 ตัว และตรวจยึดอุปกรณ์การกระทำผิด ได้แก่ กรงเหล็กใหญ่มีล้อ 2 กรง กรงเหล็กเล็ก 1 กรง และกล่องไม้ 1 กล่อง

ทางคณะเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายทองคำ พร้อมบันทึกตรวจค้น/จับกุม นำส่งพนักงานสอบสวน บก.ปทส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับสัตว์ป่าของกลาง พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด ส่งมอบให้ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และจระเข้น้ำจืด 3 ตัว ส่งมอบให้สำนักงานประมงจังหวัดปราจีนบุรี กรมประมง รับไปดูแลตามระเบียบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง