กรมราชทัณฑ์ ผุดมาตรการ คลายร้อนผู้ต้องขัง

กรมราชทัณฑ์ ผุดมาตรการ คลายร้อนผู้ต้องขัง

View icon 64
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 17.30 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
กรมราชทัณฑ์ กำหนดมาตรการ คลายร้อนผู้ต้องขัง เผยแม้ผู้ต้องขังจะขาดอิสรภาพแต่จะไม่ขาดสิทธิประโยชน์ที่พึงได้

วันนี้ (2 พ.ค. 67) กรมราชทัณฑ์ รายงานว่า ได้ดำเนินการออกมาตรการและแนวทางให้กับเรือนจำและทัณฑสถาน ทั่วประเทศถือปฏิบัติ เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นแก่ผู้ต้องขัง ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการควบคุมและการใช้ชีวิตภายในเรือนจำและทัณฑสถาน ดังนี้
1.จัดเก็บน้ำที่มีความสะอาดไว้ให้เพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคของผู้ต้องขัง ทั้งในช่วงเวลากลางวันและกลางคืน รวมถึงการประสานหน่วยงานต่าง ๆ ไว้ล่วงหน้าเพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที
2. กำหนดจำนวนผู้ต้องขังในแต่ละห้องให้สอดคล้องกับขนาดพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด
3. เอาใจใส่ดูแลสุขภาพอนามัยของผู้ต้องขังเป็นพิเศษ โดยระมัดระวังโรคระบาดที่เกี่ยวกับทางเดินอาหาร และโรคผิวหนัง พร้อมจัดเตรียมเจ้าหน้าที่พยาบาลหรืออาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำให้ความรู้ในการสุขอนามัยของตนเอง
4. จัดสภาพห้องนอน โรงงานฝึกวิชาชีพ อาคารสถานที่ ให้มีอากาศที่ถ่ายเท พร้อมติดตั้งพัดลมอย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 
5. กำชับเจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังในการควบคุม สอดส่องดูแลอย่างเคร่งครัด
6. เพิ่มความระมัดระวังเกี่ยวกับการเกิดอัคคีภัย ตรวจสอบอาคารสถานที่ สายไฟฟ้า จัดเก็บวัสดุต่าง ๆ มิให้เป็นเชื้อไฟ ตลอดจนอุปกรณ์ระงับเหตุไฟไหม้ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน อีกทั้งอุปกรณ์ระงับเหตุร้ายต่าง ๆ ต้องอยู่ในสภาพใช้การได้อย่างมีประสิทธิภาพ
7. ระมัดระวังเรื่องการออกกำลังกาย การฝึกแถวให้คำนึงถึงสภาพอากาศเป็นสำคัญ
8. พิจารณาขยายระยะเวลาขึ้นเรือนนอนให้ช้าลงกว่าเดิม

กรมราชทัณฑ์ ยังคงออกแนวทางปฏิบัติต่อผู้ต้องขังอย่างต่อเนื่อง ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป  เพื่อให้การควบคุมดูแลผู้ต้องขังมีประสิทธิภาพ  โดยคำนึงถึงสุขภาพร่างกายและความปลอดภัยของผู้ต้องขังเป็นสำคัญ ซึ่งแม้ผู้ต้องขังจะขาดอิสรภาพแต่จะไม่ขาดสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามหลักสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง