พายุถล่ม พัดป้ายล้ม ไฟฟ้าดับทั้งเมือง บ้านเรือนเสียหาย

View icon 54
วันที่ 4 พ.ค. 2567 | 05.09 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ช่วงนี้ต้องระวังพายุฝนฟ้าคะนอง อย่างที่ จังหวัดอุตรดิตถ์ เกิดพายุฝนถล่ม ต้นไม้-เสาไฟฟ้าหักโค่น ไฟดับทั้งจังหวัด ที่โรงพยาบาลก็อพยพผู้ป่วยวุ่น

พายุถล่ม พัดป้ายล้ม ไฟฟ้าดับทั้งเมือง บ้านเรือนเสียหาย
นี่เป็นสภาพที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ หลังถูกพายุฝนถล่มในห้องผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ตึกอายุรกรรม ชั้น 6 ไปยังที่ปลอดภัย หลังเกิดพายุฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ของจังหวัดอุตรดิตถ์ มีฝนตกลงมาอย่างหนัก บ้านเรือนประชาชนหลังคาปลิว ฝ้าเพดานหลุด ต้นไม้หักขวางถนนหลายสาย ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างนานกว่าครึ่งชั่วโมง ส่งผลให้การประปาไม่สามารถผลิตและจ่ายน้ำได้ น้ำประปาไม่ไหลในเขตพื้นที่ให้บริการของเทศบาลเมือง ทางจังหวัดและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ กำลังเร่งสำรวจพื้นที่ความเสียหาย และเร่งให้ความช่วยเหลือ

พายุถล่ม หลังคาสะพานลอยหลุดขวางถนน
ที่ จังหวัดบึงกาฬ เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มมาพร้อมฝนตกหนัก มีลมแรงนานกว่า 30 นาที ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าดับทั้งเมือง หลังพายุสงบลงได้สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง แรงลมได้พัดเอาหลังคาสะพานลอยหลุดตกลงมาขวางถนนทั้ง 12 เลน จนรถยนต์ไม่สามารถสัญจรไป-มาได้ เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงบึงกาฬ ได้นำรถจักรพร้อมรถเครนเข้าดันและยกโครงหลังคาออกจากถนนสายดังกล่าว ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่งโมง จึงสามารถเปิดถนนให้ประชาชนสัญจรไปมาได้ตามปกติ และปิดการใช้สะพานชั่วคราวจนกว่าจะสามารถประเมินความมั่นคงแข็งแรงอีกครั้ง

ส่วนบริเวณแคมป์คนงานก่อสร้างสะพานแห่งที่ 5 บึงกาฬ-บอลิคำไซ 3 คนงานหนุ่มเข้าไปหลบพายุลมฝนอยู่บนหลังรถที่มีหลังคายกสูงด้านหลังรถ จอดอยู่ใต้แกนตี้เครน (เครนสนาม, เครนขาสูง) ถูกแรงลมพัดเครนล้มลงมาทับ ทำให้ทั้ง 3 คน เสียชีวิตติดอยู่ใต้หลังคาเหล็กท้ายรถ

ขณะที่ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งการด่วนให้นายอำเภอทุกอำเภอ ปภ. รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจความเสียหายที่เกิดจากพายุฤดูร้อนในครั้งนี้

พายุลูกเห็บถล่มเมือง
ที่ จังหวัดเลย เกิดพายุฝนลมแรงและลูกเห็บตกในพื้นที่ อำเภอภูกระดึง บ้านเรือนประชาชนในตำบลห้วยส้ม และ ตำบลผานกเค้า ได้รับความเสียหาย มีผู้ประสบภัยจำนวน 32 หลังคาเรือน ขณะที่ในตัวอำเภอเมือง อำเภอภูเรือ อำเภอนาด้วง เกิดพายุลูกเห็บถล่มหลายพื้นที่ พัดต้นไม้หักโค่นปิดถนนหลายจุด เสาไฟฟ้าหัก บ้านเรือนประชาชน วัด ถูกพายุพัดหลังคาเปิดหลายหลัง ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย สั่งการให้อำเภอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแจ้งเตือนทุกอำเภอ เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง (วันที่ 3-7 พฤษภาคม 2567) เตรียมความพร้อม เครื่องมืออุปกรณ์ กำลังพลพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง และเร่งสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือตามระเบียบต่อไป

พายุฤดูร้อนถล่ม 5 หมู่บ้าน เสียหายนับ 100 หลัง
ที่ จังหวัดชัยภูมิ เกิดพายุฤดูร้อนถล่มใน 5 หมู่บ้าน ของตำบลนาฝาย อำเภอเมืองจังหวัดชัยภูมิ หลังเกิดสภาวะอากาศร้อนจัด มีทั้งลมกระโชกแรงพัดกระหน่ำ เกิดลมหมุนเพียงเวลาแค่ 10 นาที ทำให้ต้นไม้สองข้างถนนหักโค่น เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง หลังคาบ้านเรือนประชาชน ถูกแรงลมพัดปลิวหายไป

มีหลังคาอาคารเรียนโรงเรียนบ้านหนองหญ้าปล้อง ถูกลมพายุฤดูร้อนหอบปลิวหายไปบางส่วน รวมถึงหลังคาโรงรถภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ เสียหายไป 1 หลัง ก่อนเกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างกว่า 2 ชั่วโมง อาคารที่อยู่ระหว่างก่อสร้างเป็นโรงเรือนปลูกพืชออร์แกนิกหลายหลังถูกแรงลมพายุฤดูร้อนถล่มเสียหายทั้งฝาข้างโรงเรือน เครื่องปรับอากาศติดตั้งเสร็จได้รับความเสียทั้งหมดกว่า 20 เครื่อง ต้นไม้ขนาดใหญ่หักโค่นล้มลงขวางถนน เจ้าหน้าที่ อบต.นาฝาย ต้องเร่งส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตัดต้นไม้ไม่ให้กีดขวางถนน คาดมีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายทั้ง 4 หมู่บ้าน กว่า 100 หลังคาเรือน หลายหลังซึ่งเป็นบ้านสังกะสีถูกลมพัดปลิวหายไปทั้งหลัง และเสียหายไปบางส่วน ชาวบ้านบอกว่าพายุฤดูร้อนถล่มในครั้งนี้ นับว่ารุนแรงกว่าหลายปีที่ผ่านมา ส่วนความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง