แคดเมียม ยังไม่ย้ายเข้าโรงพักคอย ปลัดอำเภอเมืองตาก ชี้แค่ซักซ้อมเท่านั้น

แคดเมียม ยังไม่ย้ายเข้าโรงพักคอย ปลัดอำเภอเมืองตาก ชี้แค่ซักซ้อมเท่านั้น

View icon 84
วันที่ 4 พ.ค. 2567 | 10.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ยังไม่ย้ายจริง “ปลัดอำเภอตาก” เผย เป็นเพียงการซ้อมย้ายบิกแบ็กแคดเมียมลอตแรก “อธิบดีเหมืองแร่” จ่อลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อม

แคดเมียม วันนี้(4 พ.ค.2567) นายกีรติ กุศลรัตน์ ปลัดอำเภอเมืองตาก นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าการย้ายกากแคดเมียมในโรงงานพื้นที่ จ.ตาก หลังมีรายงานว่าวันนี้ จะมีการย้ายบิกแบ็กแคดเมียมล็อตแรก 10 คัน ที่มาถึงโรงงานแห่งนี้ เมื่อ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา เข้าสู่โรงพักคอย

โดยนายกีรติ เปิดเผยว่า ด้านหน้าโรงพักคอย มีการปูพื้นยางสำหรับให้รถบรรทุกเข้าไปเทียบท่า เพื่อเตรียมขนถ่ายแคดเมียม แล้ว แต่ยังไม่มีการขนย้าย โดยยืนยันว่า วันนี้เป็นเพียงการซักซ้อมเท่านั้น โดยเวลา 11.00 น. นายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อม จากนั้นช่วงบ่าย จะมีการซักซ้อมขนย้าย โดยจะยังไม่ใช้บิกแบ็กจริง เป็นการจำลองสถานการณ์เท่านั้น

ทั้งนี้ นายกีรติ ย้ำว่า ก่อนจะทำการขนย้ายจริง จะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ว่าจะไม่มีผลกระทบ ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดวันเวลาในการขนย้าย

อย่างไรก็ตาม ช่วงเย็นวานนี้ (3 พ.ค.2567) นายกฤชพล สังวังเลาว์ ผู้จัดการขนย้ายขนส่งกากแคดเมียม เปิดเผยว่า โรงพักคอย ได้วางระบบระบายน้ำ และอัดพื้นเพื่อรองรับกากแคดเมียมไว้เรียบร้อยแล้ว คาดว่าวันที่ 4 พ.ค.2567 จะสามารถนำกากแคดเมียมล็อตแรก 10 คัน ที่ถูกขนย้ายมาจากกรุงเทพฯ /สมุทรสาคร /ชลบุรี  ตั้งแต่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา เข้าสู่โรงพักคอยได้ ยืนยันทำทุกอย่างตามมาตรฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง