"พิพัฒน์" เตรียมหารือ “พาณิชย์” คุมราคาสินค้า รับมือก่อนปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้

"พิพัฒน์" เตรียมหารือ “พาณิชย์” คุมราคาสินค้า รับมือก่อนปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้

View icon 1.3K
วันที่ 4 พ.ค. 2567 | 11.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ข้าวของขยับขึ้นราคารอแล้ว 13 พ.ค.นี้ “พิพัฒน์” จ่อหารือส่วนราชการช่วย SME บรรเทาผลกระทบ ก่อนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ

วันนี้ (4พ.ค.67) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผย ว่า การประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศในวันที่ 1 ต.ค. 2567 จะต้องทำให้ได้ แต่จะต้องควบคุมราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ที่มีการขึ้นล่วงหน้าไปบ้างแล้ว โดยจะไปหารือกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่าในการประกาศขึ้นค่าแรง ขอให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยควบคุมราคา ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ไม่เช่นนั้นการขึ้นค่าแรงที่ 400 บาท จะไม่ได้ประโยชน์ เพราะสินค้าอุปโภค บริโภค ลอยตัวขึ้น ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่น่ากังวลมากกว่า

นายพิพัฒน์ กล่าวถึงความห่วงใยหากมีการขึ้นค่าแรงแล้วผู้ประกอบการจะย้ายฐานการผลิต ว่า ได้มีการหารือผู้ประกอบการในหลายภาคส่วน ซึ่งผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะมีค่าแรงขั้นต่ำที่เกินกว่า 400 บาทไปแล้ว แต่จะมีความกังวลในส่วนของ SME ที่อาจจะมีผลกระทบพอสมควร โดยวันที่ 13 พ.ค.นี้ จะมีการหารือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการอีกหลายสาขาอาชีพ แล  นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย ว่าต้องการให้ทางรัฐบาลช่วยอะไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง