อ้างเป็นวิศวกรในเม็กซิโกตุ๋นนายหน้าประกันสูญเงิน 5 ล้าน

อ้างเป็นวิศวกรในเม็กซิโกตุ๋นนายหน้าประกันสูญเงิน 5 ล้าน

View icon 77
วันที่ 4 พ.ค. 2567 | 15.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตร.ไซเบอร์จับเครือข่าย หลอกเหยื่อลงทุนเครื่องจักรโรงงาน ปลอมเป็นวิศวกรในประเทศเม็กซิกัน ตุ๋นนายหน้าประกัน ไปกว่า 5 ล้าน

วันนี้ ( 4 พ.ค.67) สืบเนื่องจากมีหญิง ผู้เสียหาย อายุ 54 ปี อาชีพเป็นนายหน้าประกัน และประกอบธุรกิจส่วนตัว ถูกมิจฉาชีพปลอมโปรไฟล์เฟซบุ๊กเป็นชายวัย 40 ปี อ้างทำงานเป็นวิศวกรในประเทศเม็กซิโก มีการพูดคุยกันนานกว่า 1 เดือนจนเกิดความสนิทสนม ต่อมามิจฉาชีพได้เปลี่ยนมาใช้แพลตฟอร์ม WhatsApp ในการพูดคุย ขอความช่วยเหลือให้ผู้เสียหายช่วยทำธุรกรรมโอนเงินค่าเครื่องจักรอุตสาหกรรมไปยังบัญชีปลายทางในประเทศจีนให้ อ้างว่าพื้นที่ที่ชายดังกล่าว อาศัย มีปัญหาเรื่องระบบอินเตอร์เน็ต จึงได้ส่งลิงก์ปลอมที่อ้างว่าเป็นระบบทำธุรกรรมของธนาคารจีน โดยแนะนำให้ผู้เสียหายทำรายการผ่านลิงก์ดังกล่าว โอนเงินจำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐไปยังบัญชีปลายทางที่แจ้งในระบบ ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปให้ วันแรกโอนไปได้เพียงครั้งเดียว จำนวน 50,000 ดอลลาร์ดอลลาร์สหรัฐ แต่ครั้งที่ 2 ปรากฏบัญชีปลายทางถูกระงับ จึงแจ้งให้วิศวกร(ปลอม) ทราบ

ต่อมาวิศวกร(ปลอม) ได้แนะนำให้ผู้เสียหายติดต่อกับอีกคน ที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารจากประเทศจีน แนะนำให้ผู้เสียโอนเงินเพื่อเปิดบัญชีให้วิศวกรเป็นสกุลไทย จำนวน 204,000 บาท เพื่อจะนำเงินที่เหลือในบัญชีของวิศวกร (ปลอม) ออกมาได้ ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปให้ และยังชักชวนให้ผู้เสียหายร่วมลงทุนเกี่ยวกับเครื่องจักรโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มเติม โดยอ้างว่าถ้าหากโอนเงิน 1,030,450 บาท ภายใน 3 ชม. จะได้เงินค่าตอบแทน 50,000 บาท ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนไป หลังจากนั้นผู้เสียหายยังได้โอนเงินเข้าบัญชีคนร้ายอีกหลายครั้ง รวมความเสียหายทั้งสิ้น จำนวน 5,269,450 บาท

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต. สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 ได้จัดทีมลงพื้นที่สืบสวนเพื่อจับกุมผู้ต้องหา กระทั่งสามารถขับกุมตัวนายวันชัย อายุ 45 ปี ชาวยโสธร ได้บริเวณริมถนนหน้าร้านขายไอศกรีมแห่งหนึ่ง ริมถนนมิตรภาพสายเก่า ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จึงแจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการล้วงหรือแสดงตนเป็นบุคคลอื่นร่วมกันโดยทุจริตนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จทั้งหมดหรือบางส่วนโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดทุกข้อกล่าวหา จึงนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง