ต้องสงสัยพระสงฆ์ 3 รูป ขโมยพระพุทธรูป “หลวงพ่อคงคา” ในแหล่งท่องเที่ยวดอนป่าเปือย

ต้องสงสัยพระสงฆ์ 3 รูป ขโมยพระพุทธรูป “หลวงพ่อคงคา” ในแหล่งท่องเที่ยวดอนป่าเปือย

View icon 234
วันที่ 4 พ.ค. 2567 | 16.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้(4 พ.ค. 67) เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ร.ต.อ.ธนพัฒน์ บุญรอด รอง สวป.สภ.ศรีเชียงใหม่ ปฏิบัติหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ศรีเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน และสื่อมวลชน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งหลังจากที่คณะกรรมการจิตอาสาพัฒนาดอนป่าเปือย ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.ศรีเชียงใหม่ ว่า พระพุทธรูป “หลวงพ่อคงคา” ที่หอพระตรงจุดต้นนางพญาป่าเปือย ภายในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติดอนป่าเปือย ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ถูกขโมยไป

นายสมรัก ชัยศรี อายุ 78 ปี ซึ่งเป็นคณะกรรมการจิตอาสาพัฒนาดอนป่าเปือย กล่าวว่า มาเห็นตอนเช้าของเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 67 โดยคาดว่าพระพุทธรูปได้หายไปช่วงบ่ายถึงช่วงค่ำของวันที่ 2 พ.ค. 67 ซึ่งทุกเช้าตนจะขึ้นไปทำความสะอาดที่หอพระตรงจุดต้นนางพญาป่าเปือย ตนขึ้นไปเวลาประมาณ 08.20 น. ได้เห็นจอกใส่ทรายที่ใช้สำหรับวางเทียนตกอยู่บนพื้นสะพาน เมื่อเงยหน้าขึ้นดูที่หอพระก็ไม่เห็นพระพุทธรูปที่ตั้งอยู่ภายในหอพระแล้ว จึงรู้ว่ามีคนขโมยไปแล้ว

สำหรับพระพุทธรูปที่ถูกขโมยไป หน้าตัก 9 นิ้ว คือ “หลวงพ่อคงคา” หลวงพ่อบาทเดียว เกจิอาจารย์ดังเป็นผู้นำมามอบให้ พร้อมนำทำพิธีมาประดิษฐานที่ดอนป่าเปือยแห่งนี้ ตนก็ไม่รู้ว่าพระพุทธรูปที่หายไปมีชื่อเสียงโด่งดังอะไรหรือไม่ ส่วนกล้องวงจรปิดที่บันทึกพระสงฆ์ 3 รูป ไว้ได้ และคาดว่าเป็นผู้ต้องสงสัยขโมยไป เพราะไม่เคยเห็นหน้ามาก่อน แต่คาดว่ามีรูปใดรูปหนึ่งเคยมา ซึ่งปกติทางคณะกรรมการฯก็ไม่ได้สนใจอะไร เนื่องจากมีทั้งพระทั้งโยมมาที่นี่เป็นประจำ ส่วนใหญ่จะขึ้นไปที่สะพานที่สร้างไว้เป็นเวลานาน โดยวันเกิดเหตุมีคณะกรรมการฯ อยู่เพียงคนเดียวตอนค่ำ ซึ่งหอพระจุดเกิดเหตุมีพระพุทธรูปทั้งหมด 3 องค์ คือ “หลวงพ่อคงคา” ตั้งอยู่ตรงกลาง ส่วนด้านข้างเป็นพระแก้วมรกต โดยจะมีการติดกาวที่ฐานของพระไว้

ด้าน ร.ต.อ.ธนพัฒน์ บอกว่า หลังจากลงพื้นที่ไล่ดูกล้องวงจรปิด ทำให้ทราบว่ารถคันก่อเหตุเป็นรถยนต์เก๋งสีบรอนซ์ ซึ่งจะได้มีการไล่กล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่าผู้ต้องสงสัยจะใช้ต่อไป คาดว่าจะรู้ตัวในเร็ว ๆ นี้

เบื้องต้นพระสงฆ์ต้องสงสัยทั้ง 3 รูป ได้คุยกับคณะกรรมการฯ ว่า มาจาก จ.หนองบัวลำภู และจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งภายในดอนป่าเปือย สามารถบันทึกภาพพระทั้ง 3 รูปได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่ช่วงที่เดินทางเข้ามา เวลาประมาณ 15.00 น. วันที่ 2 พ.ค. 67 จากนั้นได้มีพระ 3 รูปลงจากรถ แล้วเดินเที่ยวชมต้นเปือยไปตามสะพาน บางจุดกล้องวงจรปิดจับภาพพระบางรูปไม่ได้ ซึ่งมีพระรูปหนึ่งได้ใช้เวลาอยู่บนหอพระนานประมาณ 3 นาทีกว่า คณะกรรมการฯก็ได้ยินเสียงคล้ายเสียงงัดแงะถึง 5 ครั้ง ไม่นานพระรูปดังกล่าวได้เดินลงบันไดกลับลงมา โดยมีพระ 2 รูปเดินมาพูดคุยกับคณะกรรมการฯ ที่นั่งอยู่บนศาลาพักศพ ส่วนพระรูปอีกรูปได้เดินไปยังรถ ก่อนเดินมาสมทบแล้วพูดคุยกัน ไม่นานพระทั้ง 3 รูป ก็ได้ขึ้นรถเดินทางออกจากดอนป่าเปือยไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง