ไฟไหม้โกดังกระดาษรีไซเคิล ชาวบ้านหวั่นลุกลามถึงชุมชน

ไฟไหม้โกดังกระดาษรีไซเคิล ชาวบ้านหวั่นลุกลามถึงชุมชน

View icon 85
วันที่ 5 พ.ค. 2567 | 08.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (5 พ.ค. 67) จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นที่โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิลกว่า 20,000 ตัน ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ของบริษัท ปัญจพลไฟเบอร์คอนเทนเนอร์ จำกัด (สาขาบางปลา) ตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นสถานประกอบกิจการประเภท ผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกและบรรจุภัณฑ์กระดาษครบวงจร ตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.ของวันที่ 04 พ.ค.67

เมื่อเวลา 21.00 น. ของวันที่ (4 พ.ค. 67) สถานการณ์ล่าสุดพบว่า แม้ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะสามารถฉีดน้ำตีวงล้อมไม่ให้ไฟลุกลามไปยังโกดังอื่นได้ แต่เปลวเพลิงยังคงโหมรุนแรงเหมือนเดิม ซึ่งผลจากการที่ไฟลุกไหม้มาตลอดทั้งวันนั้น ก็ส่งผลทำให้โครงเหล็กของตัวโกดังทรุดตัวยุบลงมาทั้งหมดแล้ว โชคดีที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ แต่การที่โครงหลังคาหรือโครงสร้างของตัวโกดังยุบลงมาทับกองกระดาษที่ถูกเผาไหม้นั้น ก็กลายเป็นอุปสรรคที่สำคัญคือ เมื่อโครงเหล็กซึ่งมีความร้อนสูงยุบตัวลงมาก็ทำให้ไม่สามารถใช้วิธีส่งเจ้าหน้าที่ชุดผจญเพลิงและรถแบ็คโฮเข้าทำงานแบบคุ้ยเขี่ยแล้วฉีดพ่นน้ำอย่างเช่นโรงงานที่ตำบลนาโคกได้ เพราะโครงเหล็กมีทั้งความร้อน และเป็นอันตรายกับผู้ปฏิบัติงาน จึงต้องใช้วิธีการระดมฉีดน้ำเข้าไป พร้อมกับจัดชุดเฝ้าระวังพื้นที่ๆ ยังไม่เกิดเหตุ

ซึ่งทางศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไฟไหม้ ที่มีนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นผู้อำนวยการจังหวัด ก็ได้สั่งการให้ ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ จัดแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสมุทรสาคร เข้าปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาต่างๆ สลับกันไปตามแผนปฏิบัติการ

โดยสนธิความร่วมมือกับทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานี ที่ได้นำเครื่องสูบส่งน้ำระยะไกล 2 คัน เข้ามาช่วยปฏิบัติการ  กับทางเจ้าหน้าที่กองปฏิบัติการดับเพลิงและกู้ภัย 1 สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร รวมถึงเจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิต่างๆ นอกจากนี้ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ยังได้สนับสนุนรถดับเพลิงควบคุมระยะไกล จำนวน 10 เครื่อง
 
ขณะที่ชุมชนรอบนอกโรงงาน ที่มีระยะห่างจากทางด้านหลังของโรงงานราวๆ 1 กิโลเมตร แม้จะมีดงปรือและลำคลองเล็กๆ กั้นไว้ แต่เปลวเพลิงที่ดูเหมือนจะรุนแรงมากขึ้นในช่วงค่ำ ก็ส่งผลทำให้หลายคนหวั่นวิตกกังวล ทั้งกลัวในเรื่องของเศษไฟที่ปลิวมาตามสายลม และฝุ่นควัน บางคนถึงกับมีการย้ายข้าวของเสื้อผ้าบางส่วน และเด็กเล็กๆ ออกมาอยู่กับญาติข้างนอกก่อน เพื่อเป็นการสร้างความปลอดภัยในชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า จากเหตุการณ์นี้ ทางด้านของนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด ก็ได้ออกประกาศจังหวัดสมุทรสาคร เรื่อง เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน อัคคีภัย ในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาครอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง