"ภูมิธรรม" ยกทัพสื่อมวลชนบุกสุรินทร์ เปิดโกดังจำนำข้าวยุค "ยิ่งลักษณ์" ท้าพิสูจน์ข้าวเก่า 10 ปี ยังกินได้จริงไม่ได้เล่นละครตบตา เล็งเปิดประมูลภายในสัปดาห์หน้า

"ภูมิธรรม" ยกทัพสื่อมวลชนบุกสุรินทร์ เปิดโกดังจำนำข้าวยุค "ยิ่งลักษณ์" ท้าพิสูจน์ข้าวเก่า 10 ปี ยังกินได้จริงไม่ได้เล่นละครตบตา เล็งเปิดประมูลภายในสัปดาห์หน้า

View icon 124
วันที่ 6 พ.ค. 2567 | 12.00 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (6 พ.ค. 67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กลับมาที่ จ.สุรินทร์ อีกครั้ง นำทัพสื่อมวลชน พร้อมด้วยตัวแทนภาครัฐภาคเอกชนผู้ที่สนใจประมูลข้าว มาพิสูจน์ข้อเท็จจริง ว่าข้าวในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2556/57 ที่คลังสินค้ากิตติชัย หลัง 2 ซึ่งเก็บข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 จำนวน 112,711 กระสอบ ตั้งแต่ วันที่ 3 ม.ค.57 ถึง 10 มี.ค.57 รวมระยะเวลาเก็บมานานกว่า 10 ปี ยังสามารถรับประทานได้

โดยนายภูมิธรรม ยืนยันว่า ก่อนหน้านี้ เคยมาเปิดโกดังและนำตัวอย่างข้าวไปหุงรับประทานแล้ว ยอมรับว่า ความหอมอาจจะหายไป แต่เม็ดข้าวยังสวยสามารถรับประทานได้ และ ยังเกิดประเด็นดรามาตามมา กล่าวหาว่าเป็นการเล่นละคร จึงต้องนำทุกฝ่ายมาพิสูจน์อีกครั้ง

หลังจากเก็บตัวอย่างข้าวแล้ว นายภูมิธรรม ให้ตัวแทนสื่อมวลชนนั่งรถตำรวจไปกับตัวอย่างข้าว เพื่อนำไปหุง ก่อนที่จะให้ทุกฝ่ายได้ร่วมรับประทานข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวพร้อมกัน เป็นมื้อกลางวัน ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ และหลังจากนี้คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์จะเปิดประมูลข้าวในโกดังทั้ง 2 แห่ง

ขณะเดียวกัน ตัวแทนภาคเอกชนทั้ง ผู้ประกอบค้าข้าว ผู้ประกอบธุรกิจตรวจมาตรฐานคุณภาพสินค้า และ เจ้าของโรงสี ที่มาร่วมสังเกตการณ์ ให้ข้อมูลว่า ข้าวเก่าที่มีคุณภาพสามารถจำหน่ายได้ มีตลาดรองรับ เพราะมีความต้องการ ก่อนหน้านี้ทราบว่าโกดังแห่งนี้ เคยเปิดประมูลมาแล้ว 2 ครั้ง และ สามารถจำหน่ายได้ เพียงแต่ราคาอาจจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับคุณภาพ

สำหรับการลงพื้นที่วันนี้ นายภูมิธรรม จะไปตรวจสอบคุณภาพข้าว 2 แห่ง คือ คลังกิตติชัย หลัง 2  ใน อ.ปราสาท มีข้าวคงเหลือ 112,711 กระสอบ และ บจก.พูนผลเทรดดิ้ง หลัง 4 ใน อ.เมือง มีข้าวคงเหลือ  32,879 กระสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง