แล้งหนัก ! ชาวโคราช แห่นางแมวปูนปั้นขอฝน รอบปราสาทหินพิมาย

แล้งหนัก ! ชาวโคราช แห่นางแมวปูนปั้นขอฝน รอบปราสาทหินพิมาย

View icon 36
วันที่ 6 พ.ค. 2567 | 16.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แล้งหนัก ! ชาวโคราช แห่นางแมวปูนปั้นขอฝน แทนการใช้แมวจริง เพื่อหลีกเลี่ยงการทรมานสัตว์ รอบปราสาทหินพิมาย ตามความเชื่อ 

(6 พ.ค. 67) ชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลพิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา พากันประกอบพิธีแห่นางแมวขอฝน หลังจากประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วงนาน โดยเชื่อว่า ฝนไม่ตกมาจากหลายสาเหตุ อาทิ ดินฟ้าอากาศเปลี่ยนแปลง ชาวบ้านหย่อนในศีลธรรม หรือทำผิดจารีตประเพณี เป็นต้น

ชาวบ้านจึงประกอบพิธีแห่นางแมวตามความเชื่อที่บอกเล่าสืบต่อมายาวนาน เพื่อขอให้ฝนตกลงมาในพื้นที่ ชาวบ้าน และเกษตรกรจะได้มีน้ำใช้ดื่มกินและทำเกษตร ซึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องนำมาใช้ประกอบพิธีแห่นางแมว ก็คือ ต้องมีแมวใส่ไว้ในกรงหรือในกล่อง แล้วแห่ไปรอบๆ ชุมชน

แห่นางแมว


โดยนาง อลิตา อายุ 50 ปี ชาวบ้านอำเภอพิมาย บอกว่า ชาวบ้านจะใช้แมวรูปปั้น แทนการใช้แมวจริง เพื่อหลีกเลี่ยงการทรมานสัตว์ ซึ่งปีนี้ใช้แมวปั้นนำมาวางใส่กรง แล้วพากันแห่ไปรอบๆ หมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลพิมาย และหน้าปราสาทหินพิมาย เป็นเวลาติดต่อกัน 3 วัน

ชาวบ้านที่เข้าร่วมพิธีแห่นางแมว ร่วมใจสาดน้ำใส่แมวปั้นทุกบ้าน เพื่อให้พิธีสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี เพราะเชื่อว่า แมวเป็นสัตว์ที่เกลียดฝน ถ้าฝนตกครั้งใดแมวจะร้องทันที ชาวบ้านจึงถือเคล็ด สาดน้ำสาเพื่อให้แมวร้อง ฝนจะได้ตกลงมาตามคำอ้อนวอนในเร็ววันตามความเชื่อของชาวบ้าน

แห่นางแมว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง