เรื่องใหญ่ต้องขยาย คัดค้านเหมืองแร่และโรงโม่หิน

View icon 41
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 12.53 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยายของวันนี้ ไปกันที่จังหวัดชัยภูมิ ชาวบ้าน 2 หมู่บ้านจากตำบลทุ่งพระ รวมตัวกันคัดค้านกรณีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งจะเข้ามาทำเหมืองแร่และสร้างโม่หิน โดยบอกว่าจะคันค้าน จนกว่าจะมีการสั่งให้ยุติการดำเนินการดังกล่าว

กลุ่มชาวบ้าน "บ้านหัวปลวกแหลม" หมู่ 5 และ "บ้านสวนป่า" หมู่ 8 จากตำบลทุ่งพระ อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ มารวมตัวกันที่ อนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านไม่ให้ออกใบประทานบัตรทำเหมืองแร่และสร้างโรงโม่หินในพื้นที่ป่าภูรวก พื้นที่ป่าที่ยังอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งกำเนิดน้ำผุด แหล่งท่องเที่ยวสำคัญในอำเภอคอนสาร จากนั้นได้เดินขบวนถือป้ายคัดค้านไปที่ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิหลังเก่า เพื่อยื่นหนังสือถึงนายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ให้พิจารณาเรื่องดังกล่าว

ตัวแทนชาวบ้าน ให้ข้อมูลว่า การยื่นหนังสือคัดค้านดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 59 โดยที่ผ่านมา ชาวบ้านยื่นหนังสือผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด แต่ก็ยังพบว่า บริษัทเอกชนยังคงยื่นขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าภูรวกมากกว่า 250 ไร่ เพื่อทำเหมืองแร่ และโรงโม่หิน ซึ่งหากมีการอนุญาตให้ทำเหมืองแร่ และสร้างโรงโม่หิน จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชาวบ้าน และทรัพยากรธรรมชาติอย่างแน่นอน

นางสาวกนกนวล จันทร์วรรณ์ ประธานชมรมการท่องเที่ยวภูผาม่าน เปิดเผยว่า เหมืองแร่และโรงโม่หิน จะกระทบกับชาวบ้านมากกว่า 10 ตำบลใน 5 อำเภอ ทำให้ชาวบ้านต้องรวมกลุ่มออกมาร้องคัดค้าน เพราะไม่ต้องการให้มีการทำเหมืองแร่และโรงโม่หินในพื้นที่ป่าภูรวกอย่างเด็ดขาด

ซึ่งการมายื่นหนังสือในครั้งนี้ ทางจังหวัดชัยภูมิได้เชิญตัวแทนชาวบ้านตำบลทุ่งพระ อำเภอคอนสาร เข้าร่วมประชุมชี้แจงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากมีการทำเหมืองแร่และโรงโม่หิน โดยมีตัวแทนผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้าน ซึ่งข้อสรุปในเบื้องต้นคือ ชาวบ้านยังยืนยันคัดค้านไม่ให้มีการทำเหมืองแร่ และสร้างโรงโม่หิน ซึ่งหากการร้องคัดค้านในครั้งนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ก็พร้อมที่จะยื่นหนังสือผ่านไปถึงนายกรัฐมนตรี และจะออกมารวมตัวกันคัดค้านที่หน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ จนกว่าจะยุติการดำเนินการต่อไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง