Green Report : พบอีก ลักลอบทิ้งขยะอุตสาหกรรม

View icon 72
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 12.52 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต พบขยะอุตสาหกรรมถูกลักลอบทิ้งกลางที่ดิน ส.ป.ก. จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งมีความพยายามฝังกลบแล้วแต่ทำไม่เสร็จ ขณะที่หลายฝ่ายลงพื้นที่ตรวจสอบว่ามีความเชื่อมโยงกับโรงงานขนาดใหญ่หรือไม่ ติดตามกับคุณบอย ธนพัต

หลายหน่วยงานลงพื้นที่ ตรวจสอบจุดที่มีการลักลอบทิ้งและฝังกลบขยะอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. หมู่ที่ 1 ตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา

เจ้าหน้าที่ พบว่ามีความพยายามขุด และฝังกลบขยะอุตสาหกรรม จำพวกของเหลวที่มีลักษณะคล้ายกับน้ำมันเครื่อง ผสมกับสารเคมีอีกหลายชนิดผสมปนกัน อยู่ในบ่อขนาดใหญ่ที่มีความพยายามฝังกลบ 1 คืนก่อนเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เบื้องต้นอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา เก็บตัวอย่างไปตรวจสอบแล้วเพื่อยืนยันว่า เป็นวัตถุอันตรายหรือไม่ เพื่อดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

จากการตรวจสอบโดยรอบ เป็นพื้นที่เกษตรกรรมล้อมด้วยไม้ยูคาลิปตัส มีโรงเรือนที่พัก 1 หลัง และจุดนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดีมาแล้ว เมื่อปี 2564

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 13 (ชลบุรี) เข้าเก็บตัวอย่างตามที่ชาวบ้านร้องเรียน โดยเฉพาะเรื่องกลิ่น และน้ำ เนื่องจากตรวจสอบพบมีลำรางสาธารณะอยู่ติดกับพื้นที่ด้วย

ล่าสุด นายอำเภอสนามชัยเขต นั่งหัวโต๊ะขอให้ ส.ป.ก. ตรวจสอบว่าใครเป็นผู้ครอบครองที่ดิน และมีการใช้ผิดวัตถุประสงค์ รวมถึงให้ท้องถิ่น ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม ห้ามเคลื่อนย้าย เข้าออกพื้นที่ รวมถึงจะดำเนินคดี และสืบสวนว่ามีความเชื่อมโรงกับโรงงานใดบ้าง หากผลการตรวจสอบวัตถุอันตรายชี้ชัด  คาดว่าจะใช้เวลาอีก 1 เดือน ... เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง