พีระพันธุ์ เร่งออก ก.ม.คุมราคาน้ำมัน หลังพบปรับขึ้น-ลงตามใจชอบ

พีระพันธุ์ เร่งออก ก.ม.คุมราคาน้ำมัน หลังพบปรับขึ้น-ลงตามใจชอบ

View icon 46
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 11.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แก้ปัญหาราคาน้ำมัน พีระพันธุ์ เร่งออก ก.ม.คุมราคา ป้องกันปรับขึ้น-ลงตามใจชอบ ลุ้นมติ ครม. ลดค่าครองชีพกลุ่มผู้เปราะบาง

คุมราคาน้ำมัน วันนี้ (7 พ.ค.67) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นว่า ตอนนี้องค์ประกอบต่าง ๆ เป็นไปตามกฎหมายปัจจุบัน ซึ่งตนกำลังแก้ไขอยู่ และเมื่อแก้เสร็จแล้วจะเปลี่ยนใหม่ จะเร่งทำให้เร็วที่สุด เพราะยอมรับว่าราคาน้ำมันขึ้น-ลงตามอำเภอใจ ทุกวันนี้ไม่มีใครคุมได้ ผู้ค้าคิดจะขึ้นก็ขึ้น คิดจะลงก็ลง ซึ่งวิธีการแก้ปัญหานี้คือการแก้กฎหมาย เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานของรัฐไม่มีอำนาจ ได้แต่ขอความร่วมมือ คิดดูบ้านเมืองเราตลกหรือไม่อยู่กันมาแบบนี้

ส่วนระยะเวลาแก้กฎหมายจะใช้เวลานานเท่าไหร่นั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังร่างอยู่ พร้อมยกตัวอย่างว่า การผลิตไฟฟ้าก็ต้องใช้ก๊าซ ซึ่งราคามีความผันผวนเช่นกัน แต่ไม่ได้ปรับราคาขึ้นลงทุกวัน เพราะไฟฟ้ามีกฎหมายกำกับ แต่ราคาน้ำมันปรับขึ้นลงทุกวัน ตอนนี้ทำได้แค่เพียงการประกาศให้มีการแจ้งต้นทุน โดยเมื่อ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพราะที่ผ่านมาสังคมไม่รู้ต้นทุน

สำหรับมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน ที่จะเข้าครม. วันนี้ เป็นเรื่องเดิมที่เคยเข้า ครม.ทุกครั้ง โดยเฉพาะการช่วยเหลือดูแลกลุ่มเปราะบาง ซึ่งจะขยายเวลาประมาณ 3 หรือ 4 เดือน แล้วแต่มติ ครม. ต้องรอดูความชัดเจน