ศาลฯ สั่งกรมโรงงานอุตสาหกรรม กำจัดสารเคมี

View icon 131
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ศาลจังหวัดระยอง มีคำสั่งให้นำเงิน 5 ล้านบาท ของบริษัท วิน โพรเสส เจ้าของโกดังเก็บกากอุตสาหกรรมในจังหวัดระยองที่ถูกเพลิงไหม้ ไปใช้กำจัดของเสียอย่างเร่งด่วน แต่มีเงื่อนไขต้องจัดทำแผนที่ชัดเจน

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ไปที่ศาลจังหวัดระยอง เพื่อแถลงต่อศาลฯ ขอให้ศาลมีคำสั่งให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม นำเงินจำนวน 5 ล้านบาท ของบริษัท วิน โพรเวส เจ้าของโกดังเก็บสารเคมีในจังหวัดระยอง ที่เกิดเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา ที่วางไว้ค้ำประกันกับศาลฯ มาใช้กำจัดสารเคมีเป็นการเร่งด่วน

โดย นายจุลพงษ์ เปิดเผยว่า ข้อสรุป คือ ของเสียจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นของเสียที่ต้องกำจัดเร่งด่วน ซึ่งได้แถลงต่อศาลฯ ว่า กรมโรงงานฯ จะเข้าไปประเมินว่ามีของเสียที่จะต้องกำจัดเร่งด่วนเท่าไหร่ จากนั้นจะจัดทำแผนงานและมาแถลงต่อศาลฯ อีกครั้ง เพื่อให้ศาลฯ พิจารณาอนุญาตให้นำเงิน 5 ล้านบาท ไปดำเนินการกับของเสีย

ส่วนสารเคมีที่เหลือ จะอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ของบประมาณจากส่วนอื่น นำสารเคมีไปกำจัดอย่างถูกวิธี จากนั้นจะฟ้องร้องเรียกคืนจากเจ้าของโกดัง

ขณะที่ เจ้าหน้าที่กรมโรงงานฯ เข้าตรวจสอบโกดังเก็บสารเคมีอีกครั้ง เพื่อดูระบบระบายน้ำเสีย หลังมีฝนตกลงมาทั้งวัน หวั่นน้ำฝนจะชะล้างสารเคมีลงพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน โดยพบว่ามีคราบน้ำมันเข้มข้นอยู่รอบโรงงาน ส่วนสารเคมียังไม่ถูกน้ำฝนชะล้างไหลออกนอกตัวอาคาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง