ข้าว 10 ปี ถ้าสงสัยในคุณภาพ ส่งตรวจแล็บตรวจรู้ผลใน 7 วัน

ข้าว 10 ปี ถ้าสงสัยในคุณภาพ ส่งตรวจแล็บตรวจรู้ผลใน 7 วัน

View icon 57
วันที่ 8 พ.ค. 2567 | 14.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รมว.สธ ยอมรับข้าวเก็บนาน สภาพจะเปลี่ยนไปตามภูมิศาสตร์ ถ้าสังคมสงสัยในคุณภาพ ส่งตรวจที่ห้องแล็บกรมวิทย์ฯ ใช้เวลา 7 วัน รู้ผลละเอียด

วันนี้ ( 8 พ.ค.67) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องคุณภาพข้าวเก็บนาน 10 ปี ในทางการแพทย์ สามารถรับประทานได้หรือไม่ ว่าเรื่องข้าวเวลาเก็บตัวอย่าง ต้องเก็บพร้อมกัน เพื่อป้องกันการวิพากษ์วิจารณ์แบบผิด ๆ ถูก ๆ ซึ่งข้าวที่เก็บเป็นระยะเวลานาน ต้องยอมรับว่า สภาพจะเปลี่ยนไปตามภูมิศาสตร์ โดยถ้าสังคมเกิดความสงสัย ก็สามารถส่งห้องแล็บ ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 7 วัน ก็จะทราบผลของข้าวอย่างละเอียด

สำหรับประเด็นข้าวในโครงการรับจำนำข้าว สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ถูกเก็บไว้ในโกดังเป็นเวลานาน 10 ปี กลับมาเป็นประเด็นหลังนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังข้าว พร้อมหุงข้าวรับประทานข้าว ก่อนพิจารณานำข้าวเก่าในโกดังออกประมูลขาย จนกลายเป็นประเด็นดรามาต้องซาวน้ำถึง 15 ครั้ง นอกจากนี้ นักวิชาการหลายคนยังเป็นกังวลในเรื่องความปลอดภัยของข้าวที่เก็บนานอาจมีเชื้ออัลฟาท็อกซิน สารก่อมะเร็ง และสารเคมีตกค้างจากการรมยาเพื่อรักษาคุณภาพข้าวอีกด้วย