เกาหลีเหนือไว้อาลัย อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสถึงแก่กรรม

View icon 17
วันที่ 8 พ.ค. 2567 | 13.00 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ผู้นำเกาหลีเหนือ ไว้อาลัยการเสียชีวิตของผู้นำโฆษณาชวนเชื่อ ที่รับใช้ผู้นำของเกาหลีเหนือมาแล้ว 3 รุ่น สื่อเกาหลีเหนือ รายงานอย่างเป็นทางการในวันนี้ว่า นายคิม คี-นัม (Kim Ki Nam) อดีตผู้อำนวยการสำนักงานการเผยแพร่และข่าวสารของเกาหลีเหนือ หรือสำนักงานโฆษณาชวนเชื่อของพรรคแรงงานเกาหลี ได้ถึงแก่กรรมแล้ว เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมาเป็นเวลานาน ด้วยโรคประจำตัว ขณะมีอายุ 94 ปี โดยนาย"คิม คี-นัม" นับเป็น 1 ในเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ ที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้นำคิม จอง-อึน ของเกาหลีเหนือ ยังได้เดินทางไปคาราวะศพของนาย"คิม คี-นัม" ด้วย เพื่อแสดงความไว้อาลัย โดย นายคิม คี-นัม ถือเป็นเจ้าหน้าที่ ที่จงรักภักดี และทำงานเพื่อค้ำจุนทายาทของผู้นำเกาหลีเหนือทั้ง 3 รุ่น นับตั้งแต่มีการก่อตั้งเกาหลีเหนือในปี 2488 และยังเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือเพียงไม่กี่คน ที่ได้ไปเยือนเกาหลีใต้ เพื่อร่วมพิธีศพของอดีตประธานาธิบดี"คิม แด-จุง"ของเกาหลีใต้ ในปี 2552 ซึ่งเป็นผู้เปิดยุคแห่งการปรองดองกับเกาหลีเหนือด้วยนโยบายตะวันฉาย

ทั้งนี้ นายคิม คี-นัม ได้เป็นผู้อำนวยการสำนักงานการเผยแพร่และข่าวสารของเกาหลีเหนือในปี 2528 ตั้งแต่สมัยผู้นำ คิม อิลซุง ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ก่อนจะเกษียณไปเมื่อปี 2560

ข่าวที่เกี่ยวข้อง