คืบหน้าพายุไต้ฝุ่น แกมี พัดถล่มจีน

View icon 117
วันที่ 26 ก.ค. 2567 | 18.02 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
พายุไต้ฝุ่นแกมี ยังคงพัดถล่มหลายพื้นที่ ทางตะวันออกเฉียงใต้ก่อนจีน หลังพัดขึ้นฝั่งที่มณฑลฝูเจี้ยน เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ทำให้เกิดฝนตกหนัก ส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายแสนคน หน่วยพยากรณ์อากาศ ในท้องถิ่นของจีน คาดว่าในช่วงค่ำวันศุกร์ พายุไต้ฝุ่นแกมีจะเคลื่อนตัวไปถึงมณฑลเจียงซี ซึ่งมีทะเลสาบป๋อหยาง ที่ถือเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก และน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยก่อนหน้านี้ พายุไต้ฝุ่นแกมี พัดถล่มเมืองต่าง ๆ ของมณฑลฝูเจี้ยน เมื่อวานนี้ ทำให้ฝนตกหนัก และกระแสลมแรง และมีประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 630,000 คน โดยประชาชนเกือบครึ่งหนึ่ง ต้องอพยพออกจากพื้นที่

ล่าสุด พายุไต้ฝุ่นแกมี ได้ลดระดับลงเป็นพายุโซนร้อน และมีความเร็วลมราว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่อิทธิพลของพายุ ยังคงทำให้มีฝนตกหนัก และน้ำท่วม ซ้ำเติมสถานการณ์น้ำท่วมจากพายุฤดูร้อน ที่พัดถล่มพื้นที่ตอนกลางของจีนก่อนหน้านี้ ให้เลวร้ายลงไปอีก

ขณะที่ มีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตในไต้หวันเพิ่มเป็น 5 คนแล้ว บาดเจ็บอีกกว่า 500 คน และยังทำให้เรือบรรทุกสินค้าอับปาง นอกชายฝั่งของไต้หวันด้วย ส่วนที่ฟิลิปปินส์ มีรายงานผู้เสียชีวิต 32 คน และมีการประกาศภาวะภัยพิบัติในกรุงมะนิลา ด้วย หลังเกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง นอกจากนี้ ยังมีเรือบรรทุกน้ำมันบรรทุกเชื้อเพลิงอับปาง ท่ามกลางคลื่นลมแรงนอกชายฝั่งฟิลิปปินส์อีกด้วย ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์เตือนว่า ภาวะโลกร้อน จะส่งผลให้พายุทวีกำลังรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง