เครื่องบินขนส่งหัวทิ่มรันเวย์ขณะลงจอด ที่ตุรกี

View icon 36
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 08.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ไปชมภาพจากกล้องวงจรปิด เผยวินาทีที่เครื่องบินขนส่งของเฟดเอกซ์หัวทิ่มไถไปกับรันเวย์ เคราะห์ดีไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือ เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้

นี่คือภาพวินาทีอันน่าหวาดเสียว ที่บันทึกได้จากกล้องวงจรปิด เมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) ขณะเครื่องบินโบอิง 767 (Boeing 767) ซึ่งเป็นเครื่องบินขนส่งของบริษัทเฟดเอกซ์ (FedEx) ทำการลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินอิสตันบูล ของตุรกี เนื่องจากระบบฐานล้ออากาศยาน หรือ "แลนด์ดิง เกียร์" (Landing Gear) ส่วนหัวเครื่องไม่ทำงาน นักบินจึงต้องนำเครื่องบินลงจอดตามคำแนะนำของหอบังคับการบิน

โดยที่เครื่องบินหัวทิ่มไถไปกับรันเวย์ ทำให้มีประกายไฟและควันไฟเกิดขึ้น แต่นักบินก็สามารถควบคุมไม่ให้เครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ได้ และหลังจากเครื่องบินจอดสนิท เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยของสนามบินจึงรีบเข้าไปควบคุมสถานการณ์ด้วยการฉีดโฟมดับเพลิง ขณะที่ นักบินต้องปีนออกจากห้องนักบินผ่านทางหน้าต่าง เคราะห์ดีที่เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือ เสียชีวิตแต่อย่างใด

สำหรับเครื่องบินของเฟดเอกซ์ ลำนี้ เดินทางมาจากสนามบินปารีส-ชาร์ล เดอ โกล ของฝรั่งเศส ขณะที่ ยังไม่มีการเปิดเผยแน่ชัดว่าเหตุใด แลนด์ดิง เกียร์ ของเครื่องบินอายุการใช้งานเกือบ 10 ปี ลำนี้ จึงทำงานขัดข้องในปีนี้ บริษัทโบอิงตัดสินใจยกเครื่องการบริหารจัดการของบริษัท

ท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากสายการบิน หน่วยงานกำกับดูแล และนักลงทุน ในขณะที่ต้องต่อสู้กับวิกฤตที่เพิ่มมากขึ้น หลังเหตุประตูหลุดกลางอากาศของเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ (Boeing737 MAX) เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง