นกกระสาล้มเลิกบินอพยพย้ายถิ่นจากยุโรป ทำรังบนเสาไฟฟ้าแรงสูง

View icon 29
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 08.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เหล่านกกระสาที่ปกติจะบินอพยพย้ายถิ่นช่วงฤดูใบไม้ร่วง จากยุโรปลงใต้ไปยังภูมิภาคแอฟริกาใต้สะฮารา และบินกลับมาในช่วงฤดูใบไม้ผลิ แต่ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา พวกมันกลับล้มเลิกการเดินทางและทำรังบนเสาไฟฟ้าแรงสูงแทน

บรรดานกกระสาพากันทำรังบนเสาไฟฟ้าแรงสูงที่ตั้งอยู่กลางทุ่งหญ้าทางตอนใต้ของโปรตุเกส หลังจากตลอดทั้งปีที่ผ่านมา พวกมันล้มเลิกการอพยพย้ายถิ่นที่ปกติพวกมันจะบินจากยุโรปในช่วงฤดูใบไม้ร่วง มุ่งหน้าลงใต้ไปยังภูมิภาคแอฟริกาใต้สะฮารา (sub-Saharan Africa) เพื่อใช้ชีวิตในช่วงฤดูหนาว ก่อนจะบินกลับมายังยุโรปในช่วงฤดูใบไม้ผลิเพื่อทำการผสมพันธุ์ แต่เนื่องจากอาหารที่หาได้ง่ายจากหลุมฝังกลบขยะ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ทำให้อุณหภูมิอุ่นขึ้น จึงทำให้เหล่านักกระสาราว 80 เปอร์เซ็นต์ ในโปรตุเกสเลือกที่จะไม่เดินทางอพยพย้ายถิ่น

ซึ่งนอกจากเสาไฟฟ้าแรงสูงแล้ว ในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนปีนี้ พวกมันยังพากันทำรังตามปล่อยไฟตามบ้านเรือนด้วย โดยผู้ให้บริการไฟฟ้าพยายามหาทางป้องกันไม่ให้นกกระสาถูกไฟช็อตตาย พร้อม ๆ กับป้องกันไม่ให้เกิดไฟฟ้าดับจากรังนกที่อยู่บนเสาไฟ

ทั้งนี้ นกกระแสถูกจัดเป็นสิ่งมีชีวิตใกล้สูญพันธุ์ในโปรตุเกส แต่ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มีจำนวนนกกระสาเพิ่มขึ้นจากตัวเลขเมื่อ 10 ปีก่อน ที่ราว 12,000 คู่ เป็น 20,000 คู่ ในปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง