โรงเรียนวัดหนองพะวา จ.ระยอง ปิดโรงเรียนหนีโรงงานเก็บกากสารเคมีไฟไหม้

โรงเรียนวัดหนองพะวา จ.ระยอง ปิดโรงเรียนหนีโรงงานเก็บกากสารเคมีไฟไหม้

View icon 123
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 08.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โรงเรียนวัดหนองพะวา จ.ระยอง ปิดโรงเรียนหนีโรงงานเก็บกากสารเคมีไฟไหม้ หลังพบมีกลิ่นเหม็นฟุ้งกระจายเหตุฝนตกหนักชะล้างกองกากสารเคมีในโรงงาน หวั่นนักเรียนเจ็บป่วย

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม วินโพรเสส ม.4 บ้านหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง นางจารุวรรณ สำเร็จกิจ ผอ.โรงเรียนวัดหนองพะวา ได้ประกาศปิดโรงเรียนเป็นกรณีพิเศษระหว่างวันที่ 16-24 พ.ค.นี้จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง  ด้วยเหตุโรงงานวินโพรเสสที่ประสบไฟไหม้ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน พบว่ายังมีการะอุของไฟในโรงงานอยู่ และเมื่อวันที่ 7-8 พค.2567 ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาได้เข้าไปปฏิบัติงานในพื้นที่ พบว่ามีกลิ่นเหม็นของสารเคมีเป็นระยะๆ เพื่อตระหนักถึงความปลอดภัยของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองพะวา จึงมีความจำเป็นต้องประกาศหยุดเรียนเป็นกรณีพิเศษ โดยให้นักเรียนเรียนอยู่ที่บ้านในรูปแบบ ON HAND หรือใบงานแทน จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยขอให้นักเรียนและผู้ปกครองติดตามข่าวสารของทางโรงเรียนอย่างต่อเนื่องด้วย

ด้านนายเปรม ปิยะวาณิชย์สกุล ครูโรงเรียนวัดหนองพะวา ที่เข้าเวรยามรักษาทรัพย์สินโรงเรียน เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งวัน ทำให้มีกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรงมาก แสบตา และจมูก จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ทาง ผอ.โรงเรียนประกาศปิดเรียนเป็นกรณีพิเศษดังกล่าว ประกอบกับโรงเรียนใช้น้ำจากบ่อบาดาลด้วย เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน และหวั่นว่าจะเกิดผลกระทบกับนักเรียนด้วย

สำหรับความคืบหน้า สถานการณืภายใน โรงงานล่าสุด เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดระยองเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในโกดังเก็บกากสารเคมีบริษัท วิน โพรเสส หมู่ 4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยก่อนเข้าเก็บหลักฐานได้ประสานเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษนำเครื่องมือตรวจวัดสภาพอากาศเข้าตรวจสอบภายในโรงงาน พบว่าบริเวณโกดังที่ 3 ยังมีกลุ่มควันที่เกิดจากการปะทุของอลูมิเนียมดอส มีควันสีขาวโพยพุ่งออกมาตลอดเวลา และมีกลิ่นฉุนรุนแรงเมื่อเข้าใกล้ ผู้ที่สูดดมจะเกิดอาการระคายเคืองทั้งดวงตาและระบบหายใจ จึงยังไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบอาคาร 3 ได้

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษก็ได้มีการตรวจวัดคุณภาพอากาศจุดบริเวณโกดังที่ 3 ซึ่งพบว่ามีกลิ่นแอมโมเนียรุนแรงรัศมี 10 ม.อยู่ที่ระดับ 7-8 ผู้ที่ปฏิบัติงานที่เกิดเหตุ ควรสวมใส่หน้ากากที่ป้องกันแอมโมเนียเข้าไปปฏิบัติงานเพื่อความไม่ประมาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง