บัญชีม้าแก๊งหลอกขายรถจักรยานยนต์ พอโดนจับอ้างแฟนเก่าเป็นคนทำ

บัญชีม้าแก๊งหลอกขายรถจักรยานยนต์ พอโดนจับอ้างแฟนเก่าเป็นคนทำ

View icon 65
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 09.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจกองปราบปราม ตามรวบพ่อค้าขายหอยทอด เปิดบัญชีม้าให้แก๊งหลอกขายรถจักรยานยนต์ พอโดนจับอ้างแฟนเก่าเป็นเอาชื่อไปดำเนินการ หลังเจอแก๊งรับซื้อในเฟซบุ๊ก

บัญชีม้า (9 พ.ค.2567) ตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นำโดย พ.ต.ต.พงศธร รัชตวัชรางกูร สว.กก.3 บก.ป. พร้อมกำลังตำรวจ กก.3 บก.ป. ร่วมกันจับกุม นายธนาฯ อายุ 20 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพิษณุโลก ลงวันที่ 24 ม.ค.2566 โดยกล่าวหากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ในพื้นที่ ต.บางจะเกร็ง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 มี.ค.2565 ผู้เสียหายได้ติดต่อซื้อขายรถจักรยานยนต์ผ่านเฟซบุ๊ก โดยตกลงซื้อขายในราคา 20,000 บาท ก่อนโอนเงินมัดจำไปยังบัญชีธนาคารที่ใช้ ชื่อนายธนาฯ จำนวน 10,000 บาท และโอนบัญชีธนาคารที่ใช้ชื่อ น.ส.สุพรรษาฯ จำนวน 4,200 บาท เป็นค่าเล่มหนังสือ จากนั้นผู้ขายพยายามแจ้งให้โอนเงินเพิ่ม โดยอ้างว่าเป็นค่าขนส่งรถจักรยานยนต์จากกรุงเทพฯ มาถึง จ.พิษณุโลก แต่ไม่ยอมแจ้งว่ารถคันดังกล่าวอยู่ที่ใดและไม่สามารถส่งภาพยืนยันว่าขนส่งรถมาถึงจริง  ผู้เสียหายจึงเชื่อว่าถูกหลอก จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.พิษณุโลก ดำเนินคดีตามกฎหมาย  ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาไว้
   
ต่อมาตำรวจได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า นายธนาฯ  1 ในผู้ต้องหาได้หลบหนีมาทำงานรับจ้างขายหอยทอด อยู่ในพื้นที่ ต.บางจะเกร็ง อ.เมืองสมุทรสงคราม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าตรวจสอบพบ นายธนาฯ  จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพิษณุโลก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
    
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ตรวจสอบข้อมูลหมายจับนายธนาฯ พบว่ามีหมายจับเพิ่มอีก 1 หมายของศาลจังหวัดชลบุรีที่ จ.546/2565 ลงวันที่ 25 ต.ค.65 ข้อกล่าวหา “ฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริตหรือ โดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” อีกด้วย

โดยสอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น นายธนาฯ รับสารภาพว่า เมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว แฟนเก่า ไปพบคนในกลุ่มเฟซบุ๊ก โพสต์ข้อความต้องการบัญชีม้า โดยจะให้ค่าตอบแทน จำนวน 500 บาท โดยให้เปิดบัญชีออนไลน์ของธนาคาร ซึ่งแฟนเก่าของนายธนาฯ สนใจจึงทักไปคุย และถ่ายรูปบัตรประชาชนของนายธนาฯ พร้อมทั้งให้นายธนาฯ สแกนใบหน้า และทำแอปพลิเคชันในโทรศัพท์ โดยให้นายธนาฯ ทำการยืนยันตัวตนผ่านธนาคารด้วย เมื่อสำเร็จผู้ว่าจ้างได้ทำการโอนเงิน จำนวน 500 บาท เข้าบัญชีของแฟนเก่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง