เพลิงไหม้โกดังภาชี เร่งส่งถัง IBC จัดเก็บน้ำกรดปนเปื้อนสารพิษ

เพลิงไหม้โกดังภาชี เร่งส่งถัง IBC จัดเก็บน้ำกรดปนเปื้อนสารพิษ

View icon 73
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 10.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กระทรวงอุตสาหกรรม ประสานเครือข่ายช่วยเหตุเพลิงไหม้โกดังสารเคมีในภาชี จัดส่งถัง IBC เก็บน้ำที่เหลือจากการดับเพลิง หลังมีสภาพเป็นกรด

เพลิงไหม้โกดัง วันนี้(9 พฤษภาคม 2567) ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมีของกลางที่อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 และพบน้ำปนเปื้อนกรดเสื่อมสภาพที่ไหลผสมกับน้ำดับเพลิง กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) และภาคเครือข่ายภาคเอกชน ได้ร่วมผนึกกำลังผ่านโครงการ “อุตสาหกรรมรวมใจช่วยพี่น้องชาวไทย” โดยสนับสนุนถัง IBC หรือ (Intermediate Bulk Container) ขนาด 1,000 ลิตร จำนวน 286 ถัง เพื่อใช้ในการจัดเก็บน้ำที่หลงเหลือจากการฉีดน้ำดับเพลิงที่มีสภาพเป็นกรดออกจากพื้นที่โกดังนำไปบำบัดต่อไป

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวอีกว่า บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) ได้ส่งรถแท็งก์ที่ใช้ในการขนส่งวัตถุอันตราย มาช่วยสูบน้ำที่ปนเปื้อนกรดออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้  ขณะนี้สามารถสูบน้ำที่ปนเปื้อนกรดได้แล้วกว่า 220 ถัง พร้อมกำชับทุกขั้นตอนการนำสารเคมีและกากอุตสาหกรรมออกจากพื้นที่ และการนำของเสียจากที่เกิดเหตุไปทำการบำบัดและกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง