นกหว้า พญาระกา ไก่ป่าแห่งป่าใต้ เต้นระบำโชว์ความงาม

นกหว้า พญาระกา ไก่ป่าแห่งป่าใต้ เต้นระบำโชว์ความงาม

View icon 128
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 11.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง เปิดภาพ นกหว้า พญาระกาป่าใต้ เต้นระบำอวดโแม โชว์ความงามหน้ากล้อง

นกหว้า เดินหากินอยู่ในป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง จ.สุราษฎร์ธานี จับภาพได้โดย L. Bruce Kekule ปัจจุบันนกหว้าขยายพันธุ์เพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ โดยนายพรธวัช เฉลิมวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง(ขสป.คลองแสง) เปิดเผยว่า ประชากรของนกหว้าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสงนั้นมีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart patrol) ของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง มักจะได้ยินเสียงของนกหว้าที่ร้องสนั่นป่าอยู่เป็นประจำ และเมื่อรวมกับเทคโนโลยีกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า (Camera trap) จะยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลาดตระเวนเชิงคุณภาพได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับ นกหว้า ถือเป็นนกที่มีขนาดใหญ่จัดอยู่ในสัตว์ปีกจำพวกไก่ฟ้าของประเทศไทย มีลักษณะ หัวและคอไม่มีขน เป็นหนังสีฟ้าเข้ม แข้งและเท้าสีแดง ขนลำตัวด้านบนสีน้ำตาล ลำตัวด้านล่างสีน้ำตาลแดง โดยตัวผู้จะมีลักษณะที่แตกต่างกับตัวเมียอย่างเห็นได้ชัดเจน ตัวผู้จะมีขนลำตัวด้านบนมีจุดสีเนื้อละเอียดกระจายทั่ว ขนกลางปีกยาวมากมีลายเป็นวงใหญ่สีเนื้อ ขนหางคู่ยาวมากกว่า 130 ซม. ตัวเมียขนกลางปีกและหางไม่ยาวเหมือนตัวผู้ เสียงร้องดัง "หว่าว ว้าว" ก้องกังวานไปทั้งผืนป่า เป็นนกประจำถิ่นซึ่งค่อนข้างหายาก จึงได้ฉายาว่า "พญาระกาแห่งป่าใต้"

เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ นกหว้าตัวผู้จะทำลานไว้ หรือที่เรียกว่า “ลานนกหว้า” เพื่อแสดงการเต้นระบำ หรือที่เรียกว่า “รำแพน” อวดโฉมความสง่างามของตัวมัน เพื่อดึงดูดนกหว้าตัวเมียก่อนมาผสมพันธุ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง