ระดมรถน้ำสกัดเพลิงไหม้บ่อขยะ

View icon 54
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 11.24 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สั่งระดมรถแบ็กโฮ เร่งขุดเปิดปากบ่อขยะ ให้รถดับเพลิง เร่งฉีดน้ำเข้าไปเพื่อสกัดเพลิงที่ลุกไหม้บ่อขยะในพื้นที่ อำเภอหัวหิน เพื่อลดผลกระทบปัญหามลภาวะทางอากาศ

สถานการณ์ไฟไม่เพลิงไหม้บ่อขยะเก่า ในตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ถูกเพลิงไหม้ ติดต่อกันมาเป็นวันที่ 4 แล้ว กินเนื้อที่กว่า 27 ไร่ ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สั่งการให้ระดมเจ้าหน้าที่ เร่งเข้าไปฉีดน้ำสกัดเพลิงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นซากขยะเก่า อายุมากกว่า 10 ปี ที่ทับถมกันสูงเกินกว่า 5 เมตร ประกอบกับมีความร้อนสะสมอยู่ด้านล่างกองขยะ ทำให้การฉีดเพลินฉีดน้ำดับเพลิงจึงทำได้ยาก และเกิดการปะทุขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เบื้องต้น สั่งการให้นำรถแบ็กโฮ เข้ามาไปขุดเปิดปากหลุมของบ่อขยะขึ้นมา เพื่อเร่งระดมฉีดน้ำใส่เข้าไปด้านล่าง เพื่อควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ 

นอกจากนี้ สั่งการให้มีการส่วนเรื่องมลพิษทางอากาศ เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจวัดคุณภาพอากาศทุกวัน พร้อมและจัดทีมแพทย์ เข้าไปประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ที่อาจจะส่งผลกระทบ ในชุมชนที่ได้รับผลกระทบแบบวันต่อวัน ว่าส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจของชาวบ้านหรือไม่ เพราะอาจต้องใช้เวลาดับไฟไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการประเมินเพื่อประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ หลังจากรการประเมินคุณภาพอากาศโดยรวมอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง