ข้าว 10 ปี ขายได้ 270 ล้าน "อ.อ๊อด" หนุนกลั่นเป็นแอลกอฮอล์

ข้าว 10 ปี ขายได้ 270 ล้าน "อ.อ๊อด" หนุนกลั่นเป็นแอลกอฮอล์

View icon 322
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 12.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ข้าวเก่า 10 ปี ขายให้ต่างประเทศได้เงิน 270 ล้าน อ.อ๊อด หนุนกลั่นเป็นแอลกอฮอล์ จำหน่ายได้มูลค่าสูงกว่า

ท่ามกลางความสงสัยในคุณภาพข้าวเก่า 10 ปี นำมาหุงกินปลอดภัยหรือไม่ หากนำไปประมูลขายให้ต่างประเทศจะกระทบต่อตลาดข้าวของประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งนำไปสู่การท้าพิสูจน์หุงข้าวเก่า 10 ปี ให้คณะรัฐมนตรีได้ทดลองชิม แต่ก็ยังมีความกังวลว่าข้าวเก่า 10 ปีล็อตดังกล่าว จะถูกวนกลับมาขายในประเทศ

วันนี้ (9 พ.ค.67) รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า กรมสรรพสามิตของเรา มีโรงกลั่นแอลกอฮอล์ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สังกัดรัฐบาล เราจะขายข้าวเก่า 10 ปี ไปต่างประเทศ จากข่าวทราบว่าได้เงินก้อนแรกประมาณ 270 ล้านบาท และจะให้เชื่อมั่นได้อย่างไรว่าจะไม่มีการวนกลับมาขายในประเทศไทย

“หากเรานำข้าวเก่า 10 ปีนั้น มาแปรรูปโดยการหมักเพื่อเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตเป็นน้ำตาล และเปลี่ยนเป็นแอลกอฮอล์แล้วนำไปกลั่นเราจะได้แอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 95 ถึง 98% เพื่อจำหน่ายได้มูลค่าสูงกว่า

ทั้งนี้ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนหนึ่งเข้ามาคอมเมนต์สอบถามว่า กระบวนการหมักและกลั่นมีค่าใช้จ่ายและต้องใช้เวลาอีกนาน อาจไม่คุ้มค่าหรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีการเรียกร้องให้ อ.อ๊อดตรวจสอบคุณภาพข้าว ซึ่ง อ.อ๊อด ชี้แจงว่า ได้ส่งตัวอย่างข้าวเก่า 10 ปี ไปให้นักวิทยาศาสตร์ที่ ศูนย์วิจัยข้าวมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสนแล้ว คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน ก็จะรู้ผล