ตร.ยืนยัน ต่อให้มียาบ้าเม็ดเดียว แต่ถ้าขายก็ผิด

View icon 70
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ถามในมุมตำรวจ ก่อนหน้านี้ก็เคยออกมาบอกว่า ต่อให้มีแค่ 5 เม็ด หรือน้อยกว่า 5 เม็ด อย่างไรก็เอาผิดตามกฎหมายได้ หากพิสูจน์ได้ว่ายาบ้าที่พกมีไว้จำหน่าย จ่าย แจก

ตร.ยืนยัน ต่อให้มียาบ้าเม็ดเดียว แต่ถ้าขายก็ผิด
ทีมข่าวสอบถามเรื่องนี้กับตำรวจปราบปรามยาเสพติด ก็บอกว่า เรื่องที่มีการประชุมหารือกับนายกรัฐมนตรี รายละเอียดก็เป็นไปตามข่าวว่าจะมีการปรับแก้ไขกำหนดโทษใหม่ให้เหมาะสม แต่ถ้าถามว่ามีผลกระทบอะไรกับในมุมการทำงานของตำรวจไหม ก็ต้องบอกว่า "ไม่มี" เพราะเดิมกฎหมายกำหนดให้มีการดำเนินคดีกับผู้ที่ค้ายาเสพติดอยู่แล้ว จึงไม่เกี่ยวว่าผู้ต้องหาจะมียาบ้าพกไว้ติดตัวกี่เม็ด ต่อให้มีแค่เม็ดเดียว ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นผู้ค้ายาเสพติด ก็ต้องจับกุมไปดำเนินคดีตามกฎหมาย หรือใครจะหัวหมอยืนแจกให้กับชาวบ้าน กฎหมายระบุชัดอยู่แล้ว "จำหน่าย จ่าย แจก" มีความผิดตามกฎหมายเช่นกัน

คืบหน้า กัญชาเป็นยาเสพติด
ส่วนเรื่องกัญชา จะกลับไปเป็นยาเสพติดหรือไม่นั้น? ทาง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ป้ายแดง บอกว่า ต้องนำกลับมาพิจารณาอย่างแน่นอน เพราะตนเคยอยู่ในส่วนของการปราบปรามมาก่อน

อนาคตกัญชาไทยต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร ต้องหารือกับหลายหน่วยงาน คงไม่ตัดสินใจเพียงกระทรวงเดียว ต้องพูดคุยกับตำรวจ กระทรวงยุติธรรม รวมถึงผู้ประกอบการต่าง ๆ และภาคประชาชน เพื่อให้ได้นโยบายไปในทิศทางเดียวกัน หากจะคุม ต้องคุมอย่างไรเพื่อให้ได้ประโยชน์ และไม่เกิดผลเสีย

ส่วนเรื่องการร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่มีการผลักดันอยู่จะเดินหน้าต่อหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องหารือกัน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปดูธุรกิจกัญชาที่เปิดกันก่อนหน้านี้ ถามว่าหากกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด จะเป็นอย่างไร? ในส่วนของร้านอาหาร บอกว่า ไม่กระทบ ยกเลิกขายได้ มีเมนูอื่นอีกมากมาย แต่ในส่วนที่ทำเป็นธุรกิจใหญ่โต ทั้งปลูก ทั้งให้บริการเพื่อนันทนาการ จะได้รับผลกระทบเต็ม ๆ