กทม. ทำป้ายจุดรับส่งแท็กซี่-สามล้อ แก้ปัญหาจราจรติดขัดย่านราชดำริ ยัน บัสเลนวิ่งได้ แต่ห้ามจอดแช่

กทม. ทำป้ายจุดรับส่งแท็กซี่-สามล้อ แก้ปัญหาจราจรติดขัดย่านราชดำริ ยัน บัสเลนวิ่งได้ แต่ห้ามจอดแช่

View icon 56
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 13.58 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กทม. ติดกล้อง AI เก็บข้อมูลรถจอดช่องซ้ายสุด ยัน บัสเลนวิ่งได้ แต่ห้ามจอดแช่ พร้อมทำป้ายจุดรับส่งแท็กซี่-สามล้อ ให้ชัดเจน แก้ปัญหาจราจรติดขัดย่านราชดำริ เผยหลังติดตั้ง Lane Block พบรถฝ่าฝืนลดลงจาก 489 คันต่อวัน เหลือเพียง 45 คันต่อวัน

วันนี้ (9 พ.ค.67) พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาการจราจรติดขัด บริเวณถนนราชดำริ หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน เพื่อจัดระเบียบการจราจร และยกระดับความปลอดภัยให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ใช้บริการรถโดยสารประจำทาง รถแท็กซี่ และสามล้อได้สะดวก

ภายหลังลงพื้นที่ พล.ต.อ.อดิศร์ กล่าวว่า กทม. ทราบถึงปัญหาการจราจรที่ติดขัด เนื่องจากรถแท็กซี่ และสามล้อ ที่จอดแช่เพื่อรอรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวบริเวณช่องซ้ายสุดทั้งสองฝั่งของถนนราชดำริ โดยพบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวบางส่วน เรียกใช้บริการรถแท็กซี่ และสามล้อบริเวณหน้าศูนย์การค้าบนถนนราชดำริทั้งสองฝั่ง จึงมีรถที่ฝ่าฝืนจอดแช่รอรับผู้โดยสาร ขณะที่ผู้ใช้รถยนต์ทั่วไปยังคงสับสน และไม่กล้าใช้ช่องทางที่มีการติดตั้ง Lane Block เนื่องจากคิดว่าเป็นช่องรถประจำทางเท่านั้น จึงใช้ช่องทางอื่น ๆ แทน ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ รวมถึงทำให้รถประจำทางไม่สามารถเข้าป้ายได้ ต้องจอดให้เลนที่ 2 เพื่อให้ประชาชนที่มารอใช้บริการเดินมาขึ้นรถ ซึ่งอาจเกิดความไม่ปลอดภัย

กทม. จึงจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ แจ้งจุดจอดให้บริการรถแท็กซี่และรถสามล้อในพื้นที่ของศูนย์การค้า โดยจัดทำในรูปแบบ 3 ภาษาทั้งไทย อังกฤษ และจีน ติดตั้งบริเวณจุดจอดรถโดยสารประจำทางทั้งสองฝั่ง และติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลแก่ผู้ใช้รถยนต์ทั่วไปได้ทราบว่า ช่องทางซ้ายรถทุกประเภทสามารถเข้าใช้ได้ตามปกติ เพียงแต่ไม่สามารถจอดแช่ได้

นอกจากนี้ สำนักการจราจรและขนส่ง ได้ติดกล้อง CCTV ที่ประมวลผลแบบ AI เก็บข้อมูลรถที่ฝ่าฝืนจอดในพื้นที่ห้าม หากพบรถที่จอดแช่เกินระยะเวลาที่ระบบกำหนดจะถือว่ากระทำผิด โดยก่อนหน้านี้พบว่ามีรถที่ฝ่าฝืนจอดในช่องทางซ้ายจำนวน 489 คันต่อวัน แต่หลังติดตั้ง Lane Block พบว่ารถที่กระทำผิดลดลงเหลือเพียง 45 คันต่อวัน โดยข้อมูลจากกล้อง CCTV จะถูกส่งไปยังสถานีตำรวจในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนจอดแช่ในช่องบัสเลนต่อไป

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าทีมข่าว 7 HD ได้สำรวจการจราจรบนถนนราชดำริ หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พบว่ายังคงมีรถแท็กซี่ และสามล้อบางคัน ขับเข้ามาจอดแช่รอรับผู้โดยสารในช่องบัสเลน ทำให้เกิดการจราจรติดขัดอยู่เป็นระยะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง